1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục
Mùa đông là mùa của tiệc tùng, của các thức uống béo ngậy,... đây chỉ là một trong rất nhiều lý do khiến nhiều người gặp tình trạng tăng cân mùa đông.

"Tăng cân theo mùa ở mỗi người khác nhau sẽ có những chiều hướng khác nhau. Tuy nhiên, theo một số cuộc khảo sát thì nhiều người bị tăng cân mùa đông, thường là từ 5 - 7kg mà không hề biết lý do" - theo Lawrence J. Cheskin, MD, báo cáo của WebMD cho biết.

1. Lý do khiến bạn tăng cân mùa đông

Mặc dù tăng cân mùa đông khiến bạn khó chịu nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nó khi nắm được những yếu tố nguy cơ khiến bạn có thể tăng cân. Để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào mùa lạnh, bạn có thể thử các nguyên tắc ăn uống tăng cường hệ miễn dịch vào mùa đông bên cạnh việc tìm hiểu xem lý do khiến bạn bị tăng cân mùa đông là gì:

1.1. Dường như bạn đã ngủ quá nhiều

Khi mùa đông tới, việc thời gian có ánh nắng mặt trời ít đi, nhiệt độ ngoài trời thấp hơn khiến tất cả những gì bạn muốn chỉ là nằm trên giường.

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục - Ảnh 2.

Nhiều người cảm thấy buồn ngủ và dễ ngủ hơn vào mùa đông (Ảnh: Internet)

Isabel Smith, MS, RD, CDN, chuyên gia dinh dưỡng và người sáng lập Isabel Smith Nutrition, cho biết: “Hãy cân nhắc mua quần áo thích hợp cho mùa đông để bạn có thể thoải mái vận động và tận hưởng ánh nắng mặt trời thay vì nằm ì trên giường. Đây cũng được xem như một biện pháp giúp bạn thúc đẩy bản thân vận động vào buổi sáng".

Chưa kể tới, vào các tháng mùa đông, cơ thể dường như sản xuất ra hormone kích thích giấc ngủ nhiều hơn, cản trở việc muốn vận động hay tập thể dục của bạn. Khi nói về hormone giấc ngủ, bạn có thể tìm hiểu về Các loại thực phẩm giúp "đánh bay" căng thẳng khiến bạn tăng cân.

1.2. Nhiệt độ lạnh hơn

Cũng là một lý do khiến bạn lười vận động hơn dẫn tới tăng cân mùa đông. Khi nhiệt độ xuống thấp, nhiều người không thể tiếp tục thực hiện các hoạt động thông thường vẫn làm vào mùa hè hay mùa thu. 

Smith nói: "Nhiều người mất hẳn thói quen tập luyện thể dục hay gặp gỡ bạn bè khi nhiệt độ xuống thấp hơn. Tất nhiên cũng có người rút ngắn tần suất vận động từ mỗi ngày một lần sang vài ngày một lần".

1.3. Chứng rối loạn tâm lý theo mùa khiến bạn dễ tăng cân mùa đông hơn

Chán nản, trầm cảm mùa đông là một trong những hội chứng phổ biến khi nhiệt độ lạnh hơn. Giải thích cho hội chứng này, các nhà khoa học cho biết sự thiếu ánh nắng mặt trời thực sự có thể ảnh hưởng tới cả sức khỏe lẫn tâm trí của bạn.

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục - Ảnh 3.

Chứng rối loạn tâm lý theo mùa khiến bạn dễ tăng cân mùa đông hơn (Ảnh: Internet)

Smith khuyên rằng, tốt nhất bạn hãy nỗ lực thúc đẩy bản thân dậy vào buổi sáng để có thể tận hưởng ánh sáng mặt trời. Bạn có thể tham khảo thêm về cách đối phó với rối loạn tâm lý theo mùa (SAD) ở bài viết:  10 loại thực phẩm cải thiện trầm cảm mùa đông

1.4. Những buổi tiệc tùng, nghỉ lễ

Khi những kỳ nghỉ lễ tới liên tục, bạn sẽ khó tránh khỏi những bữa tiệc tùng với thực đơn phong phú, dư thừa năng lượng nếu bạn không thể kiểm soát tốt.

Một nghiên cứu được công bố trên  Tạp chí Y học New England cho  thấy mọi người tăng trung bình một pound (tương đương với 0,45kg) trong kỳ nghỉ lễ. Smith nói: “Khi nói đến các sự kiện ngày lễ, tôi nghĩ rằng việc lên kế hoạch ăn uống tỉ mỉ và khoa học là cần thiết để tránh tăng cân mùa đông. Không nên để bụng đói trước khi bước vào một bữa tiệc nào".

1.5. Thức ăn nhanh, các món ăn giàu năng lượng

Trời lạnh khiến bạn thèm ăn các món nhiều năng lượng hơn như nhiều thịt hơn, nhiều đồ ăn chiên rán hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ hấp thụ nhiều calo hơn. Và nếu như bạn không có một chế độ luyện tập hợp lý thì việc tăng cân mùa đông là điều tất nhiên.

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục - Ảnh 4.

Trời lạnh khiến bạn thèm ăn các món nhiều năng lượng hơn như nhiều thịt hơn, nhiều đồ ăn chiên rán hơn (Ảnh: Internet)

1.6. Những thức uống béo ngậy

Cafe latte, cacao nhiều sữa,.. là những thức uống được ưa chuộng vào mùa đông. Các loại đồ uống nhiều đường chính là "sát thủ" khiến cân nặng của bạn bị tăng lên nhanh chóng.

Tất nhiên, sự hấp dẫn từ các đồ uống này rất khó có thể từ chối. Tuy vậy, bạn có thể yêu cầu nhân viên pha chế giảm bớt lượng đường để đảm bảo sức khỏe hơn.

1.7. Nhu cầu ăn uống tăng lên

Bạn sẽ muốn ăn nhiều hơn vào mùa đông. Thói quen này có thể khiến cân nặng của bạn bị gia tăng đáng kể nếu như không có biện pháp kiểm soát hợp lý và cân bằng lại khẩu phần ăn.

1.8. "Đường" ở khắp mọi nơi

Vào các dịp lễ, các kì nghỉ các món tráng miệng từ đồ ngọt, từ đường có ở khắp mọi nơi. Tiêu thụ nhiều đường trong thời gian dài không chỉ khiến bạn bị tăng cân mùa đông mà còn làm bạn đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh khác theo nghiên cứu thì Ăn nhiều đường gây ra những bệnh gì chỉ rõ.

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục - Ảnh 5.

Vào các dịp lễ, các kì nghỉ các món tráng miệng từ đồ ngọt, từ đường có ở khắp mọi nơi (Ảnh: Internet)

1.9. Bạn đang bị thừa cân trước đó

Thực tế đã chỉ ra rằng, mùa đông sẽ diễn ra thật khó nhọc đối với những người đang bị thừa cân trước đo so với nhóm người gầy.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Tufts, những người thừa cân tăng thêm 5 pound (tương đương với khoparng 2,25kg) trong kỳ nghỉ, trong khi người bình thường có xu hướng tăng một pound (khoảng 0,45kg). 

Điều tốt nhất bạn có thể làm là xây dựng một chế độ ăn lành mạnh và cố gắng hết sức để duy trì nó cũng như thói quen tập luyện thể dục thường xuyên.

1.10. Hoạt động trao đổi chất được tăng cường

Mặc dù điều này nghe có vẻ khá tích cực trong việc tránh tăng cân mùa đông nhưng thực tế là khi quá trình chuyển hóa trong cơ thể bạn hoạt động không đúng cách có thể dẫn tới tăng cân thay vì đốt cháy chất béo như vỗn dĩ cần làm.

Theo nghiên cứu từ Đại học Maastricht ở Hà Lan, sự trao đổi chất của chúng ta tăng lên với nỗ lực đốt cháy nhiều năng lượng hơn để giúp chúng ta giữ ấm tốt hơn. Có nghĩa là, cơ thể cần nhiều thức ăn hơn để đáp ứng nhu cầu giữ ấm của cơ thể.

Vì thế mà khi cảm thấy đói, bạn nên biết đến Top 10 thực phẩm giảm cơn đói hiệu quả mà không tăng cân này.

1.11. Quần áo che bớt "mỡ thừa" cơ thể khiến bạn có cảm giác "yên tâm" để tăng cân mùa đông hơn!

Quần áo mùa đông dày, ấm ngoài tác dụng bảo vệ bạn khỏi nhiệt độ lạnh thì còn che đi mỡ thừa nếu bạn bị thừa cân. Do đó, chính điều này sẽ làm bạn mất đi những đánh giá trực quan nhất về cơ thể liên quan tới quản lý cân nặng.

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục - Ảnh 6.

Quần áo che bớt "mỡ thừa" cơ thể khiến bạn có cảm giác "yên tâm" để tăng cân mùa đông hơn (Ảnh: TripSavvy)

2. Các biện pháp khắc phục/hạn chế tăng cân mùa đông

2.1. Tập thể dục, tập thể dục và tập thể dục

Lisa Giannetto, trợ lý giáo sư Y tế lâm sàng tại Trung tâm Chế độ ăn uống và Thể dục tại Trung tâm Y tế Đại học Duke ở Durham, NC cho biết: “Đặt lịch tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để giảm cân trong mùa đông”. Khi trời bắt đầu tối và lạnh hơn bạn có nhiều khả năng trở về ngôi nhà ấm áp của mình và xem TV nếu bạn không có một lịch tập thể dục thường xuyên bao gồm nhiều loại bài tập khác nhau".

2.2. Bổ sung trái cây, chất xơ trước khi đi ăn tiệc

Jule Anne Henstenberg, RD, giám đốc chương trình dinh dưỡng tại Đại học La Salle cho biết: “ Trái cây và rau quả là điều cần thiết để bạn có thể lấy carbohydrate chứ không phải là từ rượu hay các loại bánh ngọt. Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên ăn rau củ hay trái cây nào để bổ sung chất xơ thì có thể tìm hiểu Những thực phẩm giàu chất xơ có sẵn trong nhà bếp này.

1001 lý do khiến bạn tăng cân mùa đông và cách khắc phục - Ảnh 7.

Đừng quên bổ sung trái cây, chất xơ trước khi đi ăn tiệc (Ảnh: Internet)

Nhìn chung việc ăn một tô rau củ lớn hay một món salad sẽ hạn chế ham muốn dung nạp calo của bạn trong mỗi bữa tiệc do cảm giác đói.

Cheskin nói: “Khi chúng ta ăn ở ngoài nhà, các nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có thể hấp thụ nhiều calo hơn 40% so với những gì chúng ta ăn".

2.3. Tránh xa rượu bia

Trong rượu có chứa nhiều calo. Vì mùa đông có nhiều kì nghỉ lễ nên rượu là thức uống gần như có mặt trong mỗi bữa tiệc. Scott Isaacs, MD, giảng viên y khoa tại Đại học Emory cho biết: "Khi uống rượu, bạn đã vô tình hấp thụ rất nhiều calo mà không hề nhận thức được".

Isaacs, tác giả của cuốn sách Hormonal Balance: Understanding Hormones, Weight and Your Metabolism (Tạm dịch:  Cân bằng nội tiết tố: Hiểu về nội tiết tố, cân nặng và quá trình trao đổi chất của bạn", cho biết: “Uống một cốc nước hoặc một ly soda dành cho người ăn kiêng trước và sau mỗi lần uống đồ uống có cồn để tăng tốc độ đào thải cũng như làm loãng nồng độ cồn trong máu của bạn".

Nguồn dịch: 

1. https://www.eatthis.com/why-gain-weight-in-winter/

2. https://www.webmd.com/diet/features/5-tips-to-avoid-winter-weight-gain#1


Tác giả: Kim Phụng