10 triệu chứng bệnh tiểu đường tuyệt đối không được thờ ơ

10 triệu chứng bệnh tiểu đường tuyệt đối không được thờ ơ
Đi tiểu nhiều, hơi thở bị hôi,.. là những triệu chứng bệnh tiểu đường phổ biến

Tiểu đường là một bệnh lý mãn tính xảy ra khi lượng đường huyết (a.k.a, glucose) quá cao, nguyên nhân là do cơ thể bạn không thể sản sinh ra đủ lượng insulin (một loại hormone điều tiết lượng đường trong cơ thể).

Thậm chí là ngay cả khi điều tốt thì bạn vẫn có khả năng bị mắc tiểu đường. Mặt khác thì việc chú ý đến những thay đổi nhỏ trong cơ thể không phải ai cũng có thể làm tốt.

Bác sĩ Poorani Goundan, một chuyên gia về nội tiết tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) cho biết: "Nhiều khi lượng đường trong máu không cao nên chúng ta có thể không cảm nhận được những triệu chứng bệnh".

Đây chính là lý do mà bà luôn khuyên nhóm người trẻ tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường như có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hay từng có tiền sử mắc tiểu đường thai kỳ hoặc nhóm đối tượng trên 45 tuổi nên thực hiện kiểm tra đều đặn để bảo đảm sức khỏe.

1. Đi tiểu nhiều lần

Tiểu nhiều lần là triệu chứng bệnh tiểu đường phổ biến do lượng đường dư thừa trong cơ thể thoát ra theo đường nước tiểu.

Theo bác sĩ Vouyiouklis Kellis thuộc khoa Nội tại Bệnh viện Cleveland cho biết: "Khi lượng đường trong máu cao, cơ thể bạn sẽ cố gắng đào thải chúng ra ngoài. Khi tiểu nước cùng đường sẽ được cuốn ra khỏi cơ thể, vì vậy bạn sẽ thường xuyên mắc tiểu".

Các chuyên gia về bệnh tiểu đường đều thống nhất rằng, nếu như bạn cảm thấy nhu cầu bài tiết của mình tăng nhiều hơn mức bình thường với lượng nước tiểu cũng nhiều hơn trước.

Đặc biệt là nếu như bạn có nhu cầu tiểu đêm.

2. Hơi thở có mùi hôi

Bệnh nhân tiểu đường bị mất nước, nên hơi thở sẽ xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi. Bác sĩ Kellis cho biết: "Bạn sẽ cảm thấy miệng bị khô - một trong những nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng".

Bên cạnh đó, cơ thể không thể dùng glucose cho việc cung cấp năng lượng được chuyển hóa từ thức ăn nên sẽ đốt cháy chất béo để bù lại. Những chất béo này gọi là Keytones. 

Bác sĩ Kellis cũng cho biết thêm: "Keytones có thể tạo ra vị trái cây và vị ngọt trong miệng nên gây ra mùi khó chịu".

Ảnh 4.

Hôi miệng là một trong những triệu chứng bệnh tiểu đường (Ảnh: Internet)

3. Thường xuyên cảm thấy khát nước

Vì thế, nếu như bạn thường xuyên rơi vào trạng thái vô cùng khát nước (trong khi không vận động, tập luyện hoặc không bị tác động bởi yếu tốt thời tiết) thì đó có thể là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường.

4. Bị tê buốt tay chân hoặc ngứa ngáy

Sau vài năm bị bệnh, bệnh nhân đái tháo đường có thể gặp một vài biến chứng liên quan đến mạch máu và dây thần kinh

Cụ thể người bệnh có thể cảm giác tê bì chân tay hoặc đau ran như bị kim châm hoặc tê bì.  "Glucose làm giảm lưu lượng máu đến những dây thần kinh này để giữ cho chúng khỏe mạnh và glucose đã phá hủy chúng", theo bác sĩ Kellis cho biết.

Ảnh 6.

Tiểu đường có thể gây ra tình trạng tê buốt chân tay (Ảnh: Internet)

5. Mắt bị mờ

Bác sĩ Kellis nói: "Chất lỏng hòa cùng đường, vì vậy nó đi vào thủy tinh thể của mắt từ đó khiến thị giác của bạn mờ đi". "Một số bệnh nhân bị tiểu đường không được chẩn đoán trước, thăm khám bác sĩ mắt và nhận thuốc theo toa.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh lượng đường huyết (bằng cách kiểm soát bệnh tiểu đường) có thể làm giảm triệu chứng này và tình trạng mắt bị mờ sẽ dần biến mất".

6. Cơ thể cảm thấy mệt mỏi

Carbohydrates là hợp chất được chuyển hóa thành glucose từ đó sản sinh ra nguồn năng lượng chính giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, lượng chuyển hóa này lại bị "cơ thể từ chối" hấp thụ khi bị tiểu đường.

Chính tình trạng này khiến người bệnh có cảm giác mệt mỏi.

Ảnh 8.

Không có năng lượng chuyển hóa từ glucose khiến cơ thể mệt mỏi (Ảnh: Internet)

Tất nhiên rằng có vô vàn các lý do có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi - nhưng: nếu như mệt mỏi xuất hiện một cách bất thường và đột ngột, và có kèm theo các biểu hiện đáng ngờ nào khác thì bạn nên xem xét đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

7. Vết bầm hay vết thương lâu lành

Thần kinh bị giảm độ nhạy cũng sẽ khiến cho bạn dễ bị thương hơn. Bác sĩ Goundan cho hay: "Các vêt bị cắt, xước khó phục hồi hơn, điều đó có nghĩa cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn. Đường trong máu cao là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển". 

Vì bệnh tiểu đường thường có các biến chứng liên quan tới huyết áp cao và cholesterol cao. Điều này gây ra sự tích tụ mảng bám và có thể gây tắc nghẽn mạch máu khiến vết thương, vết bầm khó lành, trì hoãn cơ chế tự phục hồi của cơ thể.

8. Vùng cổ và nách bị đen

Chứng kháng insulin có đặc trưng là vùng da xung quanh nách và cổ bị đen. Mà hơn hết, kháng insulin chính là tiền thân của bệnh tiểu đường.

9. Thường xuyên bị nhiễm trùng nấm men

Đường trong máu cao tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh nấm men phát triển trong môi trường âm đạo. Glucose là nguyên liệu của men, càng nhiều glucose thì sẽ men càng phát triển.

10. Ăn nhiều vẫn bị tụt cân

Kellis cho biết: "Vì bạn không thể hấp thụ đủ năng lượng từ đường nên cơ thể bạn sẽ tự đốt cháy chất béo và cơ bắp của bạn để bổ sung cho lượng năng lượng thiếu hụt đó. Từ đó dẫn đến sự sụt cân đáng kể, thường từ 10 đến 20 pounds" (từ 4,5 g đến 9,07 kg)".

Tác giả: KP