05 bài thuốc chữa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả

05 bài thuốc chữa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả
Trong y học cổ truyền thì bệnh thiểu năng tuần hoàn não thuộc phạm vi các chứng “huyễn vựng”, “đầu thống”, “thất miên”, “tiểu trúng phong”... Và dưới đây là 5 bài thuốc chữa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả.

Thiểu năng tuần hoàn não đê lại những hậu quả nghiêm trọng không những vậy còn gây ra nhiều khó khăn, bất lợi. Vậy có những bài thuốc chữa thiều năng tuần hoàn não nào hãy cùng xem ngay dưới đây.

1. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Trong y học cổ truyền, thiểu năng tuần hoàn não thuộc phạm vi các chứng "huyễn vựng", "đầu thống", "thất miên", "tiểu trúng phong"... với các biện pháp trị liệu hết sức phong phú từ dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp đến khí công, dưỡng sinh, y thực trị...

Trong phạm vi bài viết này, xin giới thiệu một số bài thuốc đông y rất đơn giản trong cấu trúc cũng như về cách dùng để bạn và người thân có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.

Ảnh 2.

2. Một số bài thuốc chữa thiểu năng tuần hoàn não đông y

2.1. Bài 1

Chuẩn bị sắn dây tươi (sinh cát căn) 15 - 18g, câu đằng từ 06 - 09g. Hai vị thái vụn trộn đều, mỗi lần lấy 20 - 30g cho vào túi vải hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 - 30 phút thì dùng được, bạn có thể uống thay trà trong ngày.

Công dụng: Loại nước trên có tác dụng thăng thanh sinh tân, bình can tức phong, dùng rất tốt cho người bị thiểu năng tuần hoàn não do hư xương sụn cột sống cổ có huyết áp cao, đầu gáy cứng đau và tai ù tai điếc. Tuy nhiên, những người dễ bị đi lỏng do tỳ vị hư yếu thì không nên dùng bài thuốc này.

2.2. Bài 2

Chuẩn bị thiên ma 10g, bán hạ chế 09g, xuyên khung 07g, sa tiền tử 15g. Các vị tán vụn trộn đều, mối lần lấy 40g cho vào túi vải, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được và có thể uống thay trà trong ngày.

Công dụng: Sử dụng thường xuyên loại nước này có tác dụng tức phong, sáng mắt, táo thấp, hóa đàm, dùng thích hợp với những người bị thiểu năng tuần hoàn não biểu hiện triệu chứng mình mẩy nặng nề, hay chóng mặt, buồn nôn, lợm giọng, đại tiện lỏng nát... Khuyến cáo, những người bị âm hư hỏa vượng, hay phiền táo thì không nên dùng bài thuốc này.

2.3. Bài 3

Thảo quyết minh, đan sâm, xuyên khung, sơn tra, liều lượng như nhau. Tất cả đem thái vụn, sao thơm, mỗi lần dùng 20 - 30g hãm với nước được đun sôi đựng trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Công dụng: Hoạt huyết hoá ứ, làm giảm cholesterol máu. Nhờ là phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh thì không nên dùng bài này.

2.4. Bài 4

Cần 10g hồng hoa, 30g đan sâm, 30g sinh sơn tra. Tất cả đem sắc kỹ để lấy nước uống, mỗi ngày 01 thang, chia uống 02 lần sáng và chiều.

Công dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, tiêu trệ, làm giảm cholesterol máu, dùng thích hợp cho những người bị thiểu năng tuần hoàn não có tăng huyết áp hay thiểu năng mạch vành và rối loạn lipid máu. Phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh thì không nên sử dụng bài thuốc này.

2.5. Bài 5

Sinh địa sấy khô 12g, mạch môn 12g, huyền sâm 12g, thạch hộc 09g, nữ trinh tử 09g, nhục dung 09g. Tất cả đem sắc lấy nước uống mỗi ngày 01 thang, chia uống làm 02 lần vào buổi sáng và buổi chiều.

Công dụng: Thanh nhiệt tư âm, bổ can ích thận, dùng thích hợp cho những người bị bệnh thiểu năng tuần hoàn não có các chứng đầu choáng đầu, mắt hoa, tứ chi tê bì, khó thở tức ngực, miệng khô họng ráo, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ. Người có chứng đàm thấp, tỳ vị hư yếu dễ đi lỏng thì không nên dùng bài thuốc này.

Với 5 bài thuốc chữa thiểu năng tuần hoàn não trên đây, rất mong bạn sẽ có thêm được cách chữa bệnh hiệu quả mà ít tồn kém. Chúc bạn thành công.

Tác giả: LH