Viêm phế quản không nên ăn gì? Các thực phẩm người bệnh nhất định phải tránh xa

Viêm phế quản không nên ăn gì? Các thực phẩm người bệnh nhất định phải tránh xa
Bệnh viêm phế quản hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm nếu như phát hiện kịp thời và tuân thủ các chế độ điều trị, ăn uống nghiêm ngặt. Việc kiêng khem các thực phẩm có hại cho phổi giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian bị bệnh. Viêm phế quản không nên ăn gì và các thông tin quan trọng dưới đây.

Viêm phế quản là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em và người già. Đây là tình trạng mà trong đó, các đường dẫn khí trong phổi bị viêm, kéo dài trở thành mạn tính hay còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 

Viêm phế quản là một tình trạng mà trong đó các đường dẫn khí trong phổi bị viêm hoặc đột ngột gặp trong viêm phế quản cấp tính, hoặc kéo dài gặp trong viêm phế quản mãn tính, hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Khi bị viêm phế quản, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như thở khò khè, ho khạc đờm, đau họng, sốt, mệt mỏi và cảm giác bỏng rát lồng ngực. Ngoài các phương pháp can thiệp của bác sĩ, uống thuốc thì viêm phế quản cũng cần chú ý đến ăn uống, giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi bị bệnh viêm phế quản không nên ăn gì?

Bệnh viêm phế quản không nên ăn gì?

1. Đồ ăn chiên

Đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, hành tây chiên chứa một lượng chất béo bão hòa, tặng nguy cơ cholesterol. bệnh đái tháo đường típ 2 và bệnh tim. Ngoài ra, đồ ăn chiên còn gia tăng tình trạng viêm ở phổi và làm trầm trọng các triệu chứng viêm phế quản. Để làm giảm thiểu những ảnh hưởng trên, bạn nên thay thế đồ chiên thành những đồ hấp luộn, hạn chế dầu mỡ.

Bệnh viêm phế không nên ăn gì? Các đồ chiên như khoai tây chiên, xúc xích, đồ chế biến sẵn

2. Sản phẩm sữa chứa nhiều chất béo

Trong các sản phẩm sữa có chứa hàm lượng chất béo khá lớn, mặc dù giá trị dinh dưỡng của protein và canxi nhưng lượng chất béo bão hòa cũng chiếm hàm lượng cao trong sữa.

Trong khi các vi khuẩn lành mạnh được tìm thấy trong sữa chua có thể giúp khống chế các triệu chứng của viêm phế quản, nhưng sữa nguyên chất và hàm lượng chất béo cao pho mát có thể làm trầm trọng thêm sản xuất chất nhầy và gây khó cho thở, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Trong quá trình điều trị bệnh viêm phế quản, người bệnh chú ý hạn chế hoặc tránh xa các loại sữa có chứa chất béo cao bao gồm pizza, bánh phô mai, súp kem... 

3. Đường tinh chế

Đường tinh chế là nguyên nhân khiến bệnh viêm phế quản ngày càng nặng hơn. Đường tinh chế (tinh luyện) có mặt trong các loại đồ ngọt, kẹo, socola sữa, ngũ cốc, bánh nướng, bánh ngọt... Do vậy, trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên cắt giảm hoàn toàn hoặc hạn chế đường tinh chế. 

4. Thực phẩm mặn

Thực phẩm nhiều muối không chỉ gây hại cho gan, thận, hay là gia tăng nguy cơ gây ung thư mà đối với người bị viêm phế quản cũng khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn. Thức ăn mặn là tăng lượng trữ nước trong mô phế quản dẫn đến việc tăng chất nhầy và gây viêm cho phổi.
Viêm phế quản không nên ăn gì? - Đồ mặn chính là thực phẩm nên tránh xa khi bị viêm phế quản
Mặc dù rất khó để cắt giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, chính vì vậy bạn nên sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên chứ không phải muối ăn để gia tăng vị đậm đà cho món ăn. Người bị viêm phế quản cũng nên tránh xa các loại thực phẩm natri cao như bánh quy, bánh ngô, khoai tây chiên, đồ đông lạnh, đồ chế biến sẵn...
Ngược lại, khi bị viêm phế quản, bạn cần uống nhiều nước lọc ấm hàng ngày, ăn nhiều rau quả tươi, tăng protein từ cá. Nếu viêm phế quản kéo dài, kèm sốt và ho khạc nhiều đờm, cần gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và tư vấn. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề Viêm phế quản không nên ăn gì từ đó chủ động phòng tránh một cách tốt hơn. 
    Tác giả: MN