Ung thư vòm họng có lây không? Và đây là câu trả lời của chuyên gia

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Ung thư vòm họng có lây không? Và đây là câu trả lời của chuyên gia
Ung thư vòm họng có lây không và đâu là con đường lây nhiễm bệnh ung thư vòm họng?

Ung thư vòm họng có lây không là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính được phát sinh từ những tế bào trong vòm họng – là phần ở vị trí cao nhất của hầu họng và ở ngay phía sau của mũi. Bệnh này đứng thứ 4 trong các loại bệnh ung thư phổ biến và tỷ lệ tử vong cao.

Độ tuổi phát hiện ung thư vòm họng thường gặp là từ 30 - 50 tuổi, ở cả hai giới, đặc biệt là nam giới có tỷ lệ mắc cao hơn.

Ung thư vòm họng có lây không?

Câu hỏi ung thư vòm họng có lây không là câu hỏi thường gặp nếu như gia đình có người thân bị chẩn đoán mắc ung thư vòm họng. Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, lây nhiễm không phải là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng. Vì bản chất ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm 

Ung thư vòm họng không phải là căn bệnh truyền nhiễm vì thế mà bệnh không có khả năng lây từ người này sang người khác. Trong một số trường hợp mà các thành viên trong cùng một gia đình đều mắc ung thư vòm họng thì được giải thích rằng do chế độ sinh hoạt không tốt.

Một trong những ví dụ về thói quen sinh hoạt kém là việc ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều nitrosamin như cà muối, hành muối, dưa muối, thịt muối,.. nhìn chung là các loại đồ ăn lên men,..hay như việc dùng chung bàn chải đánh răng đã bị nhiễm khuẩn.

Một vài những nghiên cứu khác khi xét nghiệm trên nhóm người mắc ung thư vòm họng thì cho thấy: trong cơ thể mỗi người có chứa khoảng 30 gen nội sinh – những gen này bình thường khi không co tác động sẽ "ngủ yên" và chỉ khi nào có tác động vào mới hoạt động và tăng khả năng gây ra ung thư.

Có những thông tin liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex). Oral sex là yếu tố nguy cơ khiến bạn dễ có khả năng bị nhiễm virus HPV - đây là chủng virus gây ra khối u nhú trong cơ thể người hay y học gọi là bệnh sùi mào gà.

Nếu như bệnh không được chữa trị sớm hoặc chữa trị không dứt điểm thì biến chứng của bệnh sẽ là ung thư vòm họng. Vì thế không nên chủ quan virus gây ra ung thư vòm họng là EBV mà quên đi các bệnh ở họng khác cũng có thể biến chứng thành ung thư vòm họng.

Để phòng ngừa hiệu quả ung thư vòm họng, mọi người cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng thói quen sinh hoạt lành mạnh kèm theo việc kiểm tra sức khỏe định kì. Tránh xa khỏi những nguyên nhân gây ung thư vòm họng.


 

Tác giả: KP