Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư gan tuyệt đối không được bỏ qua

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư gan tuyệt đối không được bỏ qua
Ung thư gan không phải là căn bệnh hiếm gặp nhưng bạn có biết nó phát triển theo những giai đoạn nào không? Vậy các giai đoạn phát triển của ung thư gan cụ thể ra sao, bạn đọc chú ý bài viết dưới đây.

Ngày nay, ung thư gan được xếp vào một trong những bệnh nguy hiểm bậc nhất. Người bệnh có khả năng sống sót cao hơn chỉ khi bệnh được phát hiện sớm và có liệu pháp điều trị phù hợp. Do đó, nếu bệnh không được phát hiện sớm thì bệnh sẽ phát triển theo các giai đoạn với những chiều hướng xấu hơn. Bài viết này sẽ cho thấy được các giai đoạn tiến triển của bệnh như thế cũng như sẽ đưa ra cho bạn một số những gợi ý về phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay.

1. Bệnh ung thư gan phát triển theo quy trình như thế nào?

Ung thư gan phát triển theo những giai đoạn nào? Đóng vai trò là một bộ phận duy trì cơ thể sống của con người, là nơi chuyển hóa các chất và lọc độc tố ra khỏi cơ thể. Khi chức năng gan bị mất đi, cơ thể sẽ sớm bị nhiễm độc và tử vong. Ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới. Các tế bào ung thư phát triển âm thầm nên ở giai đoạn đầu, bệnh hầu như không có triệu chứng gì đặc biệt, nhưng một khi tiến triển sang giai đoạn nặng, các triệu chứng mới rõ rệt, do đó ung thư gan được coi là căn bệnh khó phát hiện nhưng lại dễ gây tử vong.

Tiên lượng bệnh ung thư gan cực kì xấu, khi tế bào ung thư mới bắt đầu xuất hiện. Chỉ có khoảng 28% bệnh nhân có thể sống đến 5 năm; ung thư gan xâm lấn đến các hạch bạch huyết thì tỉ lệ sống chỉ khoảng 7%. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối thì hầu như người bệnh sống không được quá 1 năm.

2. Vậy ung thư gan có những giai đoạn nào?

2.1. Ung thư gan giai đoạn 1

Khối u lúc này nằm đơn độc trong một phần của gan, chưa xâm lấn vào mạch máu và có đường kính nhỏ hơn 2cm, đặc điểm:

- Chưa di căn vào hạch vùng.

- Không có di căn xa sang các bộ phận khác của cơ thể.

2.2. Ung thư gan giai đoạn 2

Khối u nguyên phát có thể phát triển theo nhiều hướng: khối u nằm đơn độc trong gan với đường kính nhỏ hơn 2cm, đã xâm lấn vào mạch máu; Nhiều khối u nhưng chỉ khu trú ở một thùy, không có khối u nào có đường kính trên 2cm và chưa xâm lấn vào mạch máu; Một khối u đơn độc với đường kính trên 2cm nhưng chưa xâm lấn vào mạch máu.

- Không có di căn vào vùng hạch.

- Không có di căn xa sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư gan giai đoạn 3 (A)

Khối u nguyên phát có thể phát triển theo một số hướng: khối u đơn độc có đường kính lớn nhất trên 2cm và đã xâm lấn vào mạch máu; nhiều khối u nhưng chỉ khu trú ở một thùy, không có khối u nào có đường kính trên 2cm và xâm lấn vào mạch máu; nhiều khối u có đường kính lớn nhất trên 2cm, chỉ khu trú ở một thùy, chưa xâm lấn hoặc đã xâm lấn vào mạch máu.

- Không có di căn vào vùng hạch

- Không có di căn xa sang các bộ phận khác của cơ thể.

2.3. Ung thư gan giai đoạn 3 (B)

Trong giai đoạn này của ung thư gan, sự phát triển của bệnh có thể chia làm 3 trường hợp:

2.3.1. Trường hợp 1

Khối u nằm đơn độc trong một phần của gan, chưa xâm lấn vào mạch máu và có đường kính nhỏ hơn 2cm.

- Có di căn vùng hạch.

- Không có di căn xa.

2.3.2. Trường hợp 2

Khối u nguyên phát có thể phát triển theo các hướng: khối u nằm đơn độc trong gan có đường kính nhỏ hơn 2cm và đã xâm lấn vào mạch máu. Nhiều khối u chỉ khu trú ở một thùy, không có khối u nào có đường kính trên 2cm. Không có khối u chưa xâm lấn vào mạch máu. Một khối u đơn độc với đường kính trên 2cm nhưng chưa xâm lấn vào mạch máu.

- Có di căn vùng hạch.

- Không có di căn xa.

2.3.3. Trường hợp 3

Khối u nguyên phát có thể phát triển theo một số hướng: khối u đơn độc có đường kính lớn nhất trên 2cm và đã xâm lấn vào mạch máu, nhiều khối u nhưng chỉ khu trú ở một thùy, không có khối u nào có đường kính trên 2cm và xâm lấn vào mạch máu. Nhiều khối u có đường kính lớn nhất trên 2cm, chỉ khu trú ở một thùy, chưa xâm lấn hoặc đã xâm lấn vào mạch máu.

- Có di căn vùng hạch.

- Không có di căn xa.

2.4. Ung thư gan giai đoạn 4 (A)

- Nhiều khối u ở nhiều thùy hay các khối u xâm lấn vào các nhánh chính của tĩnh mạch gan. Xâm lấn vào các cơ quan lân cận, ngoại trừ túi mật.

- Có di căn vào vùng hạch hoặc hạch vùng không thể đánh giá được. Các hạch vùng bao gồm hạch rốn gan, những hạch nằm dọc theo tĩnh mạch chủ dưới động mạch gan và tĩnh mạch cửa.

- Không có di căn xa.

2.5. Ung thư gan giai đoạn IV (B)

- Nhiều khối u ở nhiều thùy hay các khối u xâm lấn vào các nhánh chính của tĩnh mạch gan hoẵ xâm lấn vào các cơ quan khác.

- Có di căn vào vùng hạch hoặc hạch vùng không thể đánh giá được. Các hạch vùng bao gồm hạch rốn gan, những hạch nằm dọc theo tĩnh mạch chủ dưới động mạch gan và tĩnh mạch cửa.

- Đi căn xa, di căn thường xuất hiện ở xương và phổi. Khối u có thể lan qua bao gan tới cổ hoành.



Tác giả: LH