Tư vấn thuốc chữa đau nửa đầu

Tư vấn thuốc chữa đau nửa đầu
Chiếm khoảng 15% số người bị chứng đau đầu, các cơn đau nửa đầu tái diễn khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Vậy người bệnh có thể dùng thuốc gì để chữa đau nửa đầu.

1. Thống kê về căn bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu là chứng bệnh thường gặp, nó chiếm khoảng 15% số người bị chứng đau đầu. Các cơn đau lại có thể tái diễn khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Điều đặc biệt là hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm căn bệnh này mà chỉ có các loại thuốc điều trị cắt cơn đau và dự phòng không cho cơn đau tái phát. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh cũng cần đòi hỏi bệnh nhân kiên trì kết hợp cùng các biện pháp không sử dụng thuốc.

chua-dau-nua-dau

2. Cách nhận biết cơn đau nửa đầu sắp đến

Bệnh nhân thường có các biểu hiện báo hiệu gần như là quen thuộc khi cơn đau nửa đầu xuất hiện và có thể dùng các thuốc chữa đau nửa đầu để ngăn chặn không cho cơn xuất hiện. Các dấu hiệu hay gặp là: Rối loạn tiêu hóa như chán ăn, trướng bụng, đầy hơi hoặc đôi khi lại ăn rất ngon miệng, kèm theo với những thay đổi về khí sắc như bị trầm cảm, lo âu, buồn rầu, mất ngủ, bồn chồn; Bệnh nhân rất dễ bị kích thích và cáu gắt một cách vô cớ. 

Cơn đau sẽ xuất hiện kịch phát thành cơn dữ dội sau một vài giờ hoặc một vài ngày nếu không dùng thuốc để ngăn chặn. Bị đau một bên đầu và đôi khi luân chuyển từ bên nọ lại chuyển sang bên kia. Trong cơn đau, bệnh nhân lại có cảm giác đau nặng đầu rất khó chịu, đau theo nhịp mạch. Ban đầu thì cơn đau thường nhẹ, sau đó tăng dần và thường đạt cực điểm sau khoảng nửa giờ. Sau khi đạt tới cực điểm, triệu chứng đau sẽ được giảm dần, lan tỏa và thường kèm theo tăng cảm da đầu. Nếu không được điều trị thì thời gian của mỗi cơn đau kéo dài trung bình từ 4-12 giờ.

Bên cạnh đó, trong cơn đau đầu, bệnh nhân thường bị nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động mạnh hoặc nhạy cảm với mùi vị, người bệnh rất dễ bị kích thích và cáu gắt. Thông thường, bệnh nhân phải ngủ được thì mới hết cơn, ngủ càng sâu thì sẽ càng nhanh hết cơn đau đầu. Sau cơn đau đầu, bệnh nhân thường thấy mệt mỏi, bồn chồn và khó tập trung tư tưởng...

3. Thuốc chữa đau nửa đầu

Đến nay vẫn chưa có biện pháp điều trị triệt để do đau nửa đầu là bệnh có nguồn gốc di truyền, cho nên  cần phải phối hợp giữa điều trị cắt cơn với điều trị dự phòng cơn nhằm mục tiêu là làm giảm tần số, cường độ, thời gian và các triệu chứng kèm theo của cơn đau.

Trong đó, thuốc điều trị cắt cơn đặc hiệu cổ điển là ergotamin tartrat. Đây là một ancaloid có tác dụng mạnh nhất của cựa lúa mạch có tác dụng là gây co mạch, chống mất trương lực động mạch - phù hợp với cơ chế bệnh sinh của chững bệnh đau nửa đầu. Thuốc thường được dùng đường uống hoặc đặt dưới lưỡi liều 01 viên, nhắc lại sau 30 phút nếu không thấy đỡ. Liều dùng không quá 03 viên/ngày và 10 viên/tuần. 

Tuy nhiên, vì thuốc co mạch nên không được dùng ở bệnh nhân bị viêm tắc động mạch, các bệnh nhân có biểu hiện thiếu máu cục bộ như: Thiểu năng động mạch vành, hội chứng Rayneaud và những người đang mang thai. Đối với những cơn Migraine (đau nửa đầu) nhẹ và mới, có thể sử dụng các thuốc giảm đau thông thường như: Aspirin, paracetamol hay một số thuốc chống viêm non steroide như: Alaxan, diclofenac, profenide...

Điều trị dự phòng cơn đau của bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định khi bệnh nhân có ít nhất hai cơn đau trong một tháng hoặc trường hợp có cơn đau dữ dội xuất hiện đột ngột kịch phát. Thuốc hay dùng là dihydroergotamine hoặc tamik - Thời gian dùng phải kéo dài ít nhất 06 tháng (có thể lên tới 01 năm). 

Ngoài ra, cần kết hợp các phương pháp điều trị kết hợp khác như thay đổi tập quán sinh hoạt và tránh các tác nhân có thể gây nên cơn hay điều trị vật lý trị liệu kết hợp với tập luyện dưỡng sinh... sẽ góp phần nâng cao hiệu lực của thuốc, đôi khi có thể thay thế không cần dùng thuốc.

Trên đây là những loại thuốc chữa đau nửa đầu thường được sử dụng. Chúc bạn và người thân luôn có một sức khỏe tốt.

Tác giả: Lê hà