Bạn biết gì về tiền tiểu đường?

Bạn biết gì về tiền tiểu đường?
Tiền tiểu đường là giai đoạn cho biết lượng đường trong máu của bạn sắp đạt ngưỡng của tiểu đường type 2

Theo rất nhiều các báo cáo y tế thống kê cho biết rằng bên cạnh sự sụt giảm tỷ lệ mắc mới và tử vong ở những nhóm bệnh nhiễm trùng, suy dinh dưỡng và thai sản thì các bệnh có liên quan tới các vấn đề mạn tín như béo phì, tiểu đường và tiền tiểu đường đang có dấu hiệu gia tăng.

Điều đáng lo ngại chính là sự gia tăng về cả tỷ lệ tử vong cùng các ca mắc mới của bệnh.

Tiểu đường là bệnh lý xuất phát từ sự gia tăng đường trong máu bắt nguồn từ việc glucose không được chuyển hóa cùng với chứng kháng insulin. Các loại tiểu đường đã được đưa lên 5 type thay vì 2 type như trước đây.

1. Tiền tiểu đường là gì ?

Lượng đường huyết khi đói (nhịn ăn ít nhất là 8 giờ) rơi vào khoảng: 70 - 100 mg/dL và bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường là khi lượng glucose trong máu lúc đói cao hơn 126 mg/dL.

Với chỉ số đường huyết khi đói trong khoảng từ 100 - 125 mg/dL (Cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức mắc tiểu đường) tương đương với việc bạn đã bị mắc tiền tiểu đường.

Tiền tiểu đường được xem như là một bệnh liên quan đến rối loạn glucose máu khi đói, hay còn gọi là rối loạn dung nạp glucose. Theo thống kê thì hầu hết những ca mắc đái tháo đường type 2 đều sẽ trải qua giai đoạn bị tiền tiểu đường.

2. Dấu hiệu của tiền tiểu đường

Thông thường thì bệnh nhân tiền tiểu đường sẽ không cảm thấy có những triệu chứng hay dấu hiệu cụ thể nào cho tới khi bạn gặp phải những biến chứng nặng của bệnh như biến chứng thần kinh, biến chứng mắt hoặc thận.

tien-tieu-duong

Tiền tiểu đường là biểu hiện của tiểu đường type 2 (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết bạn có nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 là sự xuất hiện một vùng da tối hoặc màu nâu sẫm ở nách, cổ, đầu gối, khuỷu tay và khớp ngón tay. Biểu hiện này được gọi là "gai đen:.

Dưới đây là 4 triệu chứng cho thấy bạn có nguy cơ cao bị mắc đái tháo đường type 2:

- Đi tiểu thường xuyên

- Khát nước nhiều

- Nhìn mờ

- Mệt mỏi

3. Phát hiện tiểu đường bằng cách nào?

Như đã nói ở trên, tiền tiểu đường thường không gây ra bất cứ biểu hiện hay dấu hiệu đặc trưng gì. Biện pháp kiểm tra chắc chắn duy nhất là xét nghiệm máu và thử lượng đường trong máu khi đói.

Nếu như bạn có các biểu hiện nguy cơ chẳng hạn như ít vận động, quá cân, tuổi hơn 50 tuổi hoặc gia đình có tiền sử mắc tiểu đường type 2. Ngoài ra thì phụ nữ đã từng bị tiểu đường thai kỳ hoặc từng sinh con nặng trên 4 kg thì cũng nên xét nghiệm đường huyết định kỳ để phòng ngừa bệnh sớm.

4. Điều trị tiền tiểu đường

Tiền tiểu đường là một biểu hiện cho thấy bạn đang có nguy cơ bị tiểu đường type 2 rất cao. Đã có các nghiên cứu chứng minh rằng sự tiến triển đến bệnh tiểu đường type 2 có thể bị trì hoãn hay được ngăn ngừa vĩnh viễn nếu việc chữa trị được tiến hành ngay từ khi bị tiền tiểu đường.

Biện pháp chính yếu khi điều trị tiền tiểu đường là phải tích cực vận động thể lực kết hợp với giảm cân.

Theo một vài báo cáo nghiên cứu thì chỉ cần bạn giảm được khoảng 10% trọng lượng của cơ thể thì đã có thể ổn định được lượng đường trong máu kết hợp với lộ trình luyện tập thể dục trung bình mỗi lần 30 phút, 3 - 4 lần một tuần.

Điều này còn giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, tăng cholesterol, các bệnh lý xương khớp…


Tác giả: MN