Thực đơn tăng cân cho nam giới “siêu gầy”

Thực đơn tăng cân cho nam giới “siêu gầy”
Đối với những nam giới có vóc dáng nhỏ nhắn, thực đơn tăng cân là điều vô cùng quan trọng giúp đạt được căn nặng như mong muốn.

Hỏi: Chào bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, hiện cháu cao 1,72 và nặng 51,5kg. Hiện cháu đang rất tự ti về ngoại hình của mình. Vậy bác sĩ có thể tư vấn để cháu có thể xây dựng được một thực đơn tăng cân nhanh và hiệu quả được không ạ. Cháu cảm ơn.

(Ngọc Nam, Hà Nội)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn, với thắc mắc về thực đơn tăng cân của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

 1. Cơ sở xây dựng thực đơn tăng cân cho nam giới

Theo thông tin bạn cung cấp thì chỉ số BMI của bạn hiện là 17,2. Với chỉ số này thì bạn hơi gầy so với mức bình thường (BMI 18,5 – 22,9).

Nếu muốn cải thiện tình trạng này thì việc làm đầu tiên đó là bạn hãy đến ngay những cơ sở y tế để được khám sức khỏe tổng quát, tìm nguyên nhân để xem có phải đã mắc bệnh lý gì hay không. Và để cải thiện cân nặng, cần đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, đủ cả chất và lượng, ăn nhiều hơn hiện tại. Hãy ăn đủ 3 bữa chính trong 1 ngày, đồng thời hãy bổ sung thêm các bữa phụ bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng năng lượng cao và giàu vi chất.

Ảnh 2.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để thúc đẩy quá trình tăng cân (ảnh: internet)

Trong bữa chính bạn cần ăn cơm với các món như thịt, cá, trứng, tôm, rau xào, đậu, rau sống, canh rau củ,... Bạn có thể đổi món trong mỗi bữa ăn để hợp khẩu vị của mình.

Ngoài việc xây dựng thực đơn tăng cân khoa học bạn nên ăn nhiều hơn hiện tại. Ví dụ mỗi bữa bạn ăn 2 chén cơm thì hãy tăng lên 3 chén. Bên cạnh đó có thể ăn thêm trái cây, sữa chua sau mỗi bữa ăn. Đặc biệt, tuyệt đối các bạn không được bỏ bữa sáng.

Bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: tôm tép nguyên vỏ, cua đồng, cá nhỏ nguyên xương, đậu hũ, sữa,... Nên uống 2-3 ly sữa mỗi ngày và các bạn nên chọn những loại sữa giàu năng lượng để giúp tăng cân.

2. Những lưu ý khi thực hiện tăng cân

Ngoài việc xây dựng thực đơn tăng cân, nếu muốn tăng cân hiệu quả bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

Ảnh 3.

Kết hợp ăn uống với vận động thể cải thiện cân nặng (ảnh: internet)

Vận động cơ thể, tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình trong khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày. Việc làm này sẽ giúp lưu thông máu huyết và giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn.

Ngủ đủ giấc, đảm bảo ngủ tư 7-8 tiếng mỗi ngày.

Xổ giun định kỳ 6 tháng 1 lần.

Trên đây là tất cả những việc bạn cần phải làm nếu muốn cải thiện cân nặng của mình. Một thực đơn tăng cân khoa học, một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với việc thường xuyên vận động cơ thể chắc chắn sẽ giúp bạn có một thân hình lý tưởng. Chúc bạn thực hiện thành công.

Đỗ Hoa