Thiếu máu não nên ăn gì?

Thiếu máu, tuần hoàn máu não kém là một trong những nguyên nhân khiến bạn luôn mệt mỏi, đau đầu… Vậy khi mắc thiếu máu não nên ăn gì và không nên ăn gì để tốt cho sức khỏe.

Làm thế nào để điều trị có hiệu quả chứng thiếu máu não

Khi mắc thiểu năng tuần hoàn não thì đôi khi việc sử dụng thuốc sẽ mang lại hiệu quả tức thời trong quá trình điều trị bệnh. Nhưng thực tế, với một chế độ ăn uống khoa học cùng những sản phẩm bổ trợ từ thảo dược tự nhiên sẽ là một giải pháp lâu dài giúp bạn có thể kiểm soát chứng bệnh này một cách hiệu quả ngay tại nhà.

chua-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu não nên ăn gì?

Chứng bệnh thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn: Thiếu máu, huyết áp thấp, thoái hóa đốt sống cổ hay xơ vữa mạch máu não… Nhưng dù cho đó là nguyên nhân gì thì việc áp dụng các giải pháp nhằm tăng tổng lượng và chất lượng máu cho cơ thể, cải thiện khả năng tuần hoàn máu lên não cũng là những việc làm rất cần thiết. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo người bệnh nên lựa chọn thực phẩm cần thiết cho quá trình tạo máu như: Sắt, vitamin B12 và acid folic nhưng có ít cholesterol để tránh nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Co một số thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não như:

- Thịt nạc, thịt gà bỏ da. Với những người bị thiếu máu do bị thiếu sắt thì có thể sử dụng thêm thịt bò để thúc đẩy cho quá trình tái tạo hồng cầu, bổ máu.

- Cá và các loại hải sản: Bạn và người thân nên chọn các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi hay cá ngừ.. và chế biến dưới nhiều món khác nhau, ăn từ 02 – 03 bữa/ tuần.

- Ngũ cốc có thể kể đến như: Bột mì, bột yến mạch, các loại hạt như đậu phộng (lạc), vừng, hướng dương, hạt quả óc chó, các loại đậu đỗ như đậu tương, đậu đen, đậu hà lan, đậu lăng… Một số loại nấm như: Mộc nhĩ, nấm hương

- Các loại rau củ quả tốt cho người thiếu máu não như: Súp lơ xanh, rau cải bó xôi, cải xoong, cải xoăn, rau cần tây, rau đay, rau ngót, cà rốt hay bí ngô... có chứa nhiều vitamin C, protein, carotene, sắt, canxi, kẽm giúp bổ máu và tăng cường lưu thông máu lên não.

- Những trái cây tươi giàu vitamin rất tốt cho việc hấp thu sắt và tăng tuần hoàn máu như: Cam quýt, táo, nho, lựu, dâu tây, dưa hấu, mận…

Xem thêm: 5 bài thuốc chữa thiểu năng tuần hoàn não

Bên cạnh thực phẩm ăn hàng ngày, một số nghiên cứu khoa học còn chứng minh được rằng, các loại thảo dược, điển hình như: Đương quy (Quy đầu) không những có thể cung cấp dưỡng chất cần thiết mà còn kích thích tủy xương tăng tạo máu, cải thiện cả về số lượng và chất lượng máu ở trong cơ thể. Đồng thời, việc kết hợp giữa Đương quy cùng một số loại  thảo dược khác như: Xuyên tiêu, Ích trí nhân đã thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể một cách trơn chu và hiệu quả, giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh do thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não gây ra.

Thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu não không nên ăn gì

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn tốt cho sức khỏe thì người bệnh thiểu năng tuần hoàn não hay thiếu máu não cũng phải hạn chế một số loại đồ ăn không tốt để sớm cải thiện sức khỏe và ngăn bệnh không cho bệnh tiến triển nặng hơn, bao gồm:

- Những chất phụ gia thực phẩm như: Mì chính, bột nêm, chất tạo ngọt nhân tạo, chất tạo màu… Đây đều là những chất gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho hệ thần kinh, thậm chí có thể gây rối loạn tuần hoàn máu não.

- Thực phẩm chế biến sẵn có chứa hàm lượng chất béo không tốt cao, chúng thường có ở nhiều trong các thực phẩm được chế biến hay được đóng gói sẵn như: Mì tôm, khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh pizza hay xúc xích… Các thực phẩm này thường được chế biến bằng chất béo công nghiệp – đây là một loại chất béo làm tăng cao nguy cơ gây xơ vữa mạch máu nói chung và mạch máu não nói riêng.

- Một số loại đồ uống như: Coffee, trà đặc, rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích khác bởi bên trong thuốc lá có chứa rất nhiều chất gây tổn hại tới mạch máu não, còn rượu bia có thể khiến cho các mạch máu của não chúng ta bị co lại. Các yếu tố này đều làm giảm khả năng lưu thông của máu bên trong não bộ, cho nên người mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não thì nên tránh sử dụng.

Thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là một căn bệnh nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời hay có chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ khó mà chữa khỏi được.

Hi vọng với những thông tin về thiểu năng tuần hoàn não nên ăn gì và không nên ăn gì trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đẩy lùi căn bệnh khó chịu này.