Sử dụng thuốc chữa đau nửa đầu cần lưu ý những gì

Sử dụng thuốc chữa đau nửa đầu là phương pháp giảm đau nhanh chóng, kịp thời được nhiều người sử dụng. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vậy những lưu ý đó là gì

Cách dùng thuốc chữa đau nửa đầu

Các cơn đau nửa đầu ở nữ giới thường có liên quan mật thiết tới yếu tố nội tiết. Minh chứng đo là khi phụ nữ bị bệnh đau nửa đầu thường sẽ bị tái phát cơn đau trong chu kì kinh nguyệt. Để kiểm soát các cơn đau, các bác sĩ thường kê cho người bệnh các loại thuốc chữa đau nửa đầu kháng viêm không chứa sterioid như: Aspirin, paracetamol, ibuprofen, diclofenac, thuốc ức chế chất dẫn truyền đau prostaglandin giúp làm giảm cơn đau, và ergotammin hoặc dihydroergotamin để làm co mạnh mạch ngoại vi và giúp làm giảm đau.

Khi tần suất xuất hiện cơn đau dày thì bệnh nhân có thể dùng các loại thuốc phòng ngừa để cơn đau không tái phát lại như: Thuốc flunarizin giúp ngăn chặn sự tích tụ ion canxi trong tế bào thần kinh, thuốc pozotifen giúp chống lại sự tăng cường của chất trung gian hóa học.

Các cơn đau thường xuất hiện theo chu kì, vậy nên khi cơn đau sắp xuất hiện, bệnh nhân có thể uống thuốc phòng ngừa cơn đau Nên nhớ là không được lạm dụng và sử dụng thường xuyên, uống vào thời điểm cần thiết để tránh gây ra tác dụng phụ của thuốc và tránh khiến cơ thể bị ngộ độc thuốc.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa đau nửa đầu

Khi phụ nữ bị hành kinh, tần suất cũng như mức độ của các cơn đau nửa đầu cũng sẽ tăng lên. Vì vậy khi sắp đến ngày, chị em cần phải theo dõi sát, nếu có bất cứ dấu hiệu nào khác thường thì cần phải uống thuốc ngay bởi việc uống thuốc sớm sẽ có tác dụng làm cơn đau không xuất hiện hoặc nếu có xuất hiện thì cũng sẽ giảm nhẹ.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh:

Nhóm đối tượng này thường có các rối loạn vận mạch và bị các bệnh về tim mạch thì không nên sử dụng các loại thuốc chống đau nửa đầu nhóm triptan vì có thể gây triệu chứng thiếu máu cục bộ, gây co thắt động mạch vành, và có thể gây tăng huyết áp không kiểm soát… Tốt nhất là bẹn nên đi khám tầm soát các bệnh tim mạch trước khi sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm này.

Còn với phụ nữ khi sinh

Có thể dùng thuốc ergometrin để cầm máu sau sinh. Vì vậy khi xuất hiện cơn đau nửa đầu thì tuyệt đối không được sử dụng thuốc nhóm triptan do việc sử dụng cùng lúc sẽ gây ra tương tác bất lợi.

Đối với phụ nữ mang thai:

Cần tránh hoặc nên cẩn thận trong việc sử dụng một số loại thuốc chữa đau nửa đầu như aspirin - do thuốc này gây ức chế việc tiết prostaglandin, có thể gây ngộ độc tim, các bộ phận quan trọng của thai nhi hay có thể gây ức chế tập kết tiểu cầu dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu cả mẹ và con, nguy hiểm nhất là làm tăng huyết áp động mạch phổi và suy hô hấp ở trẻ sơ sinh.

phu-nu-mang-thai-dau-nua-dau

Theo nghiên cứu của những nhà khoa học Canada, khi phụ nữ mang thai sử dụng thuốc aspirin có nguy cơ cao sinh ra con bị dị tật bẩm sinh. Vì vậy, khi bệnh nhân có thai, nhất là giai đoạn ở 03 tháng đầu và 03 tháng cuối thai kì, tuyệt đối không được sử dụng thuốc aspirin để chữa bệnh, Phụ nữ mang thai cũng không được phép sử dụng thuốc ergotamine để chữa bệnh vì loại thuốc này sẽ làm tăng cường co bóp tử cung và dễ dẫn đến sảy thai.

Đối với trường hợp phụ nữ cho con bú:

Đối tượng này cũng nên thận trọng khi sử dụng các loại thuốc chữa đau nửa đầu vì khi uống thuốc, thuốc sẽ tiết qua sữa và gây hại tới sức khỏe của trẻ.

Trên đây là những lưu ý sử dụng thuốc chữa đau nửa dầu, chúc các bạn thành công.

Xem thêm: Yếu tố kích hoạt cơn đau nửa đầu

Theo chuabenhdaunuadau

Lê Hà