Sỏi thận có gây vô sinh không? 2 ảnh hưởng xấu của bệnh sỏi thận đến sinh lý

Tham vấn chuyên môn: -
Sỏi thận có gây vô sinh không? 2 ảnh hưởng xấu của bệnh sỏi thận đến sinh lý
Trong cơ thể người, thận có vai trò điều hòa hormon sinh dục androgen ở nam, vì vậy khi nam giới bị sỏi thận, chức năng sinh lý và khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng. Sỏi thận có gây vô sinh không và 2 ảnh hưởng xấu của bệnh đến chức năng sinh lý, đặc biệt là ở nam giới.

Thận và các bệnh lý về thận đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tình dục và khả năng sinh sản của nam lẫn nữ. Thận và đặc biệt là thượng thận nếu gặp những bất ổn sẽ gây ra những cản trở không nhỏ trong đời sống tình dục của mỗi người. 

Sỏi thận có gây vô sinh không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là có, thậm chí, sỏi thận là nguyên nhân chính dẫn đến việc suy giảm chức năng tình dục ở nam giới.

Trong cơ thể người, thận có vai trò điều hòa hormon sinh dục androgen ở nam, vì vậy khi nam giới bị sỏi thận, chức năng sinh lý và khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng. 

Những tác động tiêu cực do sỏi thận gây ra như mùi cơ thể, mùi hơi thở, những biến đổi về màu sắc da, sắc thái khuôn mặt, thậm chí người bị sỏi thận còn có thể bị rụng tóc và sạm da. Những tác động tiêu cực đó vô tình khiến nam giới tự ti, mặc cảm về bản thân, căng thẳng trước bạn tình.

Nam giới bị sỏi thận sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, mệt mỏi, áp lực tâm lý, uể oải trước và sau khi quan hệ tình dục. Khi bị sỏi thận, người bệnh đặc biệt là nam giới thường thắc mắc bệnh sỏi thận có gây vô sinh không và câu trả lời là có thể nếu như không điều trị kịp thời. 

Thận có ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông của dòng máu đến dương vật, nếu gặp các vấn đề về thận, máu đến dương vật không đủ để đạt độ cương cứng dẫn đến rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh (có thể là xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh).

Sỏi thận có gây vô sinh không? 2 ảnh hưởng xấu của bệnh sỏi thận đến sinh lý - Ảnh 1.

Sỏi thận có gây vô sinh không? 2 ảnh hưởng xấu của bệnh sỏi thận đến sinh lý- Ảnh 1

1. Tác động của sỏi thận đến sức khỏe

1.1. Suy giảm sinh lý

Sỏi thận làm tổn thương các tế bào thận và do đó có thể gây ra bệnh yếu sinh lý ở các dạng sau:

– Rối loạn ham muốn: mất hoặc giảm ham muốn.

– Rối loạn cảm giác: không thoải mái hoặc đau, không thể "lên đỉnh

– Rối loạn cương, rối loạn xuất tinh: xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh.

Ngoài ra, sỏi thận làm thanh đổi các thành phần hóa chất trong cơ thể, tác động lên tuần hoàn máu, chức năng thần kinh, các hormone, mức năng lượng của cơ thể, … Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam.

1.2. Sỏi thận cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nam giới bị sỏi thận có nguy cơ bị suy giảm khả năng sinh lý cao. Sỏi thận là trở ngại lớn đối với những người đang muốn có con bởi nó tác động trực tiếp đến số lần quan hệ, làm giảm chất lượng tinh trùng, từ đó giảm nguy cơ thụ thai.

Mặc dù không phải tất cả nam giới bị sỏi thận cũng đều giảm khả năng sinh lý. Tuy nhiên những cặp vợ chồng đang muốn có con thì đây sẽ là một trở ngại lớn. Trường hợp phụ nữ đang bị sỏi thận cần đi kiểm tra và điều trị ngay nếu không sẽ bị giảm khả năng thụ thai, dễ gây hỏng thai và gây ra những tật ở thai nhi. 

Sỏi thận có gây vô sinh không? 2 ảnh hưởng xấu của bệnh sỏi thận đến sinh lý - Ảnh 2.

Sỏi thận có gây vô sinh không? 2 ảnh hưởng xấu của bệnh sỏi thận đến sinh lý- Ảnh 2

2. Chủ động phòng tránh sỏi thận để bảo vệ sức khỏe sinh sản

Khi mắc các bệnh lý về thận, đặc biệt là sỏi thận cần phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng để giảm thiểu ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng tình dục. 

Để phòng tránh sỏi thận, cần thực hiện phong cách sống lành mạnh, thay đổi thói quen ăn uống khoa học. Đặc biệt cần uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày), tốt nhất là nước lọc, có thể uống nước hoa quả, nước chanh để thận đào thải chất độc ra ngoài.

Đừng nhịn tiểu vì như vậy sẽ làm bàng quang và thận quen với việc quá tải, từ đó ảnh hưởng đến việc lọc canxi trong nước tiểu. Từ bỏ hoặc hạn chế một số đồ uống, thực phẩm như trà, cà phê, ngũ cốc. Kết hợp tập luyện điều độ như đi bộ nhanh, chạy chậm, để đẩy lùi bệnh tật.


Tác giả: MN