Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và lời khuyên dinh dưỡng cho chị em phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và lời khuyên dinh dưỡng cho chị em phụ nữ
Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và không nên ăn gì? Đây là một trong nhiều thắc mắc mà chị em quan tâm bởi lẽ, việc ăn uống dinh dưỡng ra sao phụ thuộc rất nhiều vào hiện tượng kinh nguyệt mỗi tháng của chị em.

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và không nên ăn gì? Đây là một trong số những chủ đề luôn được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bởi vì chế độ ăn uống không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bệnh lý. Vậy thực chất vấn đề này là gì? Ngay sau đây hãy cùng giải đáp.

Ảnh 2.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?

1. Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?

Rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng thường gặp đối với chị em phụ nữ. Bất kể độ tuổi nào, giai đoạn nào cũng có thể gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt đôi khi do nội tiết, có thể do bệnh lý hoặc chỉ xuất phát từ chế độ ăn uống. Điều này cho thấy, dinh dưỡng là vô cùng quan trọng đối với việc điều trị căn bệnh này. Do vậy, chủ đề rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và không nên ăn gì luôn là những vấn đề được chị em bàn luận sôi nổi. 

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì? Các chị em có thể sử dụng các thực phẩm như  ngải cứu, mướp đắng, đường thốt nốt, quả chà là,…Tuy nhiên chị em nên tập trung cung cấp các thực phẩm chính sau đây cho bữa ăn. Bởi vì trong dưỡng chất chính của chúng có nhiều thành phần tăng cường chức năng và hỗ trợ chữa bệnh.

- Gừng

Gừng là một trong số những gia vị quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày. Nhưng đây cũng là vị thuốc dân gian chữa rối loạn kinh nguyệt cho chị em rất tốt. Bởi vì trong gừng có tính ấm, vị lại hơi cay nên chúng có thể điều hòa khí huyết. Nhằm đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt được ổn định và hoàn thiện hơn.

Chị em có thể sử dụng gừng tán bột mịn hoặc là dùng gừng tươi khi rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên không nên sử dụng những củ gừng đã bị héo, úa, để ngoài lâu ngày. Bởi vì chúng sẽ giảm đi một phần lớn công dụng. Đồng thời khiến cơ thể mắc phải một số căn bệnh khác ngoài ý muốn.

- Mùi Tây

Đây được xem là thực phẩm mà các chị em bị rối loạn kinh nguyệt không đều nên sử dụng. Bởi vì bản thân chúng có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết, nhất là Vitamin A, Vitamin B, canxi, kẽm,... Đồng thời là một trong số các thực phẩm sinh nhiệt có khả năng mở rộng tử cung. Nhằm giúp cơ thể đẩy được lượng máu ra ngoài dễ dàng hơn.

Ảnh 3.

Nên ăn mùi tây khi rối loạn kinh nguyệt

- Quế

Theo như kết quả nghiên cứu trong quế có tính ấm giống như gừng. Nên chúng được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc Đông Y để chữa rối loạn kinh nguyệt. Hơn nữa chúng có thể làm hạn chế được lượng đường gia tăng trong máu. Hoặc là kiểm soát được quá trình đào thải nội tiết tố trong cơ thể.

Để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt bằng quế chị em có thể pha trà loãng. Đồng thời kết hợp thêm một số thực phẩm hoặc là nguyên liệu khác để tăng tính hiệu quả. Ví dụ như nước cốt chanh chẳng hạn. Tuy nhiên chị em chỉ nên sử dụng quế gần đến ngày đèn đỏ và trong ngày đèn đỏ. Như vậy sẽ đảm bảo được hiểu qủa cao hơn.

- Đu đủ

Có thể nói rằng vào ngày đèn đỏ các chị em tuyệt đối không nên ăn quá nhiều đồ ngọt. Tuy nhiên nếu như chị em bị rối loạn kinh nguyệt thì đồ ngọt cũng nên dùng. Nhất là những quả đu đủ chín mọng hoặc xanh chẳng hạn. Bạn có thể sử dụng đu đủ bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như ép lấy nước, nấu canh hoặc là ăn trực tiếp đu đủ.

Bởi vì trong đu đủ có chứa một lượng chất Enzyme Papain cao. Chúng có thể chữa được các chứng trầm cảm, cáu gắt và rối loạn kinh nguyệt. Nhằm giúp chu kỳ kinh nguyệt của các bạn nữ trở nên đều đặn và ổn định hơn.

2. Rối loạn kinh nguyệt không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt như trên, để đảm bảo quá trình kinh nguyệt không xảy ra sai sót. Hoặc là trở nên đau hơn khi vận động và khó chịu cho cơ thể. Tốt nhất chị em cần hạn chế triệt để những thực phẩm chính sau:

Ảnh 4.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt không nên ăn đồ cay nóng

Đồ uống có nhiều chất kích thích: bia, cà phê, sữa đặc, rượu, trà xanh,…

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và không nên ăn gì? Chắc hẳn đến đây bạn đã nắm rõ được câu trả lời rồi nhỉ. Vậy hy vọng bạn sẽ lập ra được một bảng thực đơn hợp lý để cải thiện kinh nguyệt.

 

buithinga