Phòng tránh viêm xoang bằng 7 cách đơn giản hàng ngày

Phòng tránh viêm xoang bằng 7 cách đơn giản hàng ngày
Bệnh viêm xoang gây ra sự khó chịu đối với cuộc sống con người. Chính vì vậy, mỗi người cần có ý thức phòng tránh viêm xoang ngay từ hôm nay chỉ bằng những việc làm đơn giản không mất thời gian.

Bệnh viêm xoang thường phát triển mạnh mẽ vào mùa lạnh. Tuy là căn bệnh không quá nguy hiểm tới tính mạng con người, tuy nhiên nếu để lâu không điều trị dứt điểm, bệnh có thể gây ra những biến chứng về não, thậm chí gây tử vong.

Viêm xoang có thể gặp ở người lớn lẫn trẻ nhỏ. Do môi trường khói bụi hay cơ thể bị nhiễm lạnh cũng khiến bệnh xoang tái phát. Bệnh viêm xoang khởi phát bằng những triệu chứng gần giống với cảm cúm thông thường như đau đầu, ngạt mũi, đau cơ mặt... Bệnh ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống hàng ngày của con người, thường xuyên sụt sịt mũi, nghẹt mũi khó thở, ảnh hưởng đến giao tiếp, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi kéo dài...

Ngoài các phương pháp điều trị bằng tây y, người bị viêm xoang nên rửa mũi bằng nước mũi sinh lý hàng ngày (lý tưởng nhất là 1 lần/ 1 ngày), kết hợp các phương pháp điều trị tại nhà đơn giản, hiệu quả như: sử dụng gừng tươi, hành, hay nghệ...

Bởi bệnh ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, chính vì vậy cần có ý thức phòng tránh bệnh viêm xoang ngay từ hôm nay bằng các cách sau đây:

7 cách phòng tránh viêm xoang

1. Đeo khẩu trang trước khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm. Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, khói thuốc lá...

Đọc thêm:

Viêm xoang là gì?

Hướng dẫn cách rửa mũi đúng cách

2. Phòng tránh viêm xoang bằng cách: Tránh hít luồng không khí lạnh, khô: không nên để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió của máy lạnh hoặc máy quạt khi nằm ngủ, hoặc khi ngồi làm việc. Vào mùa nóng, không nên nằm dưới điều hòa quá lâu, nhiệt độ chỉ nên thích hợp từ 26 độ đến 28 độ. Đồng thời, không nên để cơ thể tiếp xúc với sự thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, hoặc ngược lại gây tổn thương niêm mạc mũi.  

Vào mùa lạnh, cần giữ ấm khi đi ngoài trời lạnh, trời mưa, đặc biệt với những ai phải làm việc quá khuya hoặc dậy quá sớm vì đây là những thời điểm dễ bị cảm và chuyển thành viêm mũi xoang.

3. Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài, ví dụ nước vào tai thi có thể nghiêng đầu nhảy để nước ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô. 

Nếu nước vào mũi thì không được xì cả 2 mũi liền, làm như vậy nước càng dễ vào trong, hãy lấy 1 tay bịt một bên lại và xì lần lượt từng bên một, nước sẽ bị xì ra ngoài mà không gây tổn thương cho mũi. Hiện nay một số bể bơi ở thành phố vệ sinh kém khi chúng ta di tắm phải cẩn thận tránh để nước vào xoang, dễ gây viêm xoang.

4. Vệ sinh mũi thường xuyên với dung dịch nước biển hoặc nước muối sinh lý. Xem thêm bài viết "Cách rửa mũi đúng cách phòng tránh bệnh viêm xoang" 

5. Tránh stress: Khi làm việc quá sức, lo lắng nhiều, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu rất dễ bị nhiễm trùng, trong đó mũi xoang dễ bị nhiễm nhất vì là cơ quan lọc không khí trước khi đưa vào cơ thể.

6. Viêm xoang có thể lây truyền từ người này sang người kia, nếu bị viêm xoang, tuyệt đối đeo khẩu trang khi giao tiếp với người đối diện. Không dùng chung các vật dụng với người bị viêm xoang.

7. Phòng tránh viêm xoang bằng việc chú ý tới những triệu chứng ban đầu như sổ mũi, nghẹt mũi lâu ngày không khỏi, đau đầu, thân nhiệt cao nhưng không sốt,...cần đi khám bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Tác giả: MN