Phòng tránh ung thư buồng trứng và một số điều bạn nên biết

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Phòng tránh ung thư buồng trứng và một số điều bạn nên biết
Ung thư buồng trứng là bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, có tỷ lệ tử vong rất cao do thường được phát hiện muộn. Do vậy, phòng tránh ung thư buồng trứng bằng phương pháp tầm soát là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm, ngăn ngừa mối đe dọa đối với sức khỏe nữ giới.

Trong hơn 30 năm qua, tỷ lệ tử vong do ung thư buồng trứng giảm rất ít, một phần do sự hiểu biết về căn bệnh này còn rất hạn chế.

Ung thư buồng trứng có thể khởi phát từ nhiều vùng trong ổ bụng, kể cả khi cắt bỏ buồng trứng thì yếu tố sinh ung thư vẫn phát triển bình thường.

1. Phòng tránh ung thư buồng trứng bằng việc tầm soát định kỳ

Để giảm tỷ lệ tử vong, phụ nữ nên thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng định kỳ, nhất là đối với những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Siêu âm ổ bụng: để phát hiện những bất thường của cơ quan sinh dục (nhất là buồng trứng), phụ nữ cần phải được siêu âm định kỳ vùng chậu. Hình ảnh bất thuờng của buồng trứng kết hợp với chất đánh dấu ung thư trong máu cho giá trị chẩn đoán cao.

Phết cổ tử cung (PAPs mear): phương pháp này có thể phát hiện 10 – 30% các trường hợp ung thư buồng trứng.

Chất CA 125 trong máu: chất này có tác dụng đánh dấu ung thư, nếu có xuất hiện ung thư buồng trứng nồng độ của nó sẽ tăng lên trong máu. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại trong một số bệnh ung thư khác như đại tràng, tiền liệt tuyến, phổi.

Dựa vào lysophosphatidic acid – lipid lysophosphatidic acid (LPA) trong máu cũng có thể xác định bệnh ung thư buồng trứng. LPA tăng ở 96% các bệnh nhân bị ung thư buồng trứng và hiện diện ở 90% khi bệnh ở giai đoạn I.

Để bảo vệ sức khỏe của mình, phụ nữ không nên bỏ qua các xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng bởi nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ sống của người bệnh sẽ cao hơn và ít để lại di chứng hơn.

2. Chế độ ăn, uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh chính là chìa khóa quan trọng không chỉ giúp bạn phòng tránh ung thư buồng trứng mà còn tránh xa được rất nhiều bệnh tật khác.

Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin tự nhiên: như rau xanh, ngũ cốc hoa quả (xoài, cam, chuối, nho, cà chua, cà rốt…).

Tuy nhiên, hiện nay rau xanh, hoa quả cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vì bị nhiễm nhiều hóa chất bảo quản, thuốc trừ sâu… do đó bạn cũng cần lưu ý nên chọn những loại thực phẩm sạch, không chứa hóa chất độc hại để phòng bệnh hiệu quả.

Uống đủ nước: Uống nhiều nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và chống được bệnh ung thư. Vì vậy bạn hãy chăm chỉ uống ít nhất 1,5 lít nước/ ngày để đảm bảo sức khỏe nhé. Bạn có thể uống nước lọc hoặc bổ sung nước bằng các loại nước ép hoa quả, nước canh…

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa các loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, không hút thuốc lá và không uống các chất có cồn.

3. Kéo dài thời gian cho con bú sữa mẹ

Phụ nữ cho con bú trên sáu tháng sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Vì khi cho con bú, tuyến vú sẽ tiết ra Oxytocin giúp sản sinh nhiều hoocmon sinh dục. Hoóc-môn sinh dục nhiều sẽ giúp phụ nữ phòng tránh ung thư buồng trứng.

4. Chăm chỉ vận động

Chăm chỉ vận động không chỉ giúp bạn phòng tránh ung thư buồng trứng mà còn giúp bạn có được cơ thể dẻo dai, thân hình đẹp. Bạn có thể tăng cường vận động bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc chăm chỉ lao động chân tay, làm việc nhà và hạn chế ngồi một chỗ quá lâu.

5. Khám sức khỏe định kỳ

Nhiều người nghĩ rằng cơ thể không có dấu hiệu gì bất thường thì nghĩa là sẽ không có bệnh. Tuy nhiên, bạn có biết rằng ung thư buồng trứng nói riêng và các loại bệnh ung thư nói chung thường có giai đoạn tiềm ẩn khiến bạn rất khó phát hiện được bệnh.

Khi bệnh có những dấu hiệu bất thường thì cũng là lúc nó đã chuyển sang giai đoạn nặng rất khó chữa trị. Do đó, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa định kỳ (ít nhất sáu tháng một lần). Thông qua quá trình thăm khám sức khỏe định kỳ, các bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm, đồng thời cho bạn những lời khuyên để giúp phòng tránh bệnh tốt hơn. 

6. Hạn chế sử dụng thuốc có chứa hoóc-môn

Các loại thuốc có chứa hoóc-môn nếu sử dụng không theo chỉ định sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người phụ nữ, mà trực tiếp là nguyên nhân gây nên tình trạng ung thư buồng trứng.

Nhiều chị em khi kinh nguyệt không đều thường tự ý sử dụng các sản phẩm thuốc điều hòa kinh nguyệt có chứa hoóc-môn mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, điều này rất nguy hiểm.

Nếu dùng thuốc điều kinh trong thời gian dài, không có sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc kinh nguyệt không đều có lâu cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư buồng trứng.

Bạn có thể áp dụng những cách phòng tránh tối giản, hiệu quả nhất ở trên để phòng tránh ung thư buồng trứng cho mình và người thân.


Tác giả: MN