Phân biệt bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Phân biệt bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản có cùng biểu hiện lâm sàng như ho, khạc đàm, nặng ngực, khò khè... nên dễ bị chẩn đoán nhầm.

1. Thực trạng về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản là 02 căn bệnh về đường hô hấp không hiếm gặp ở bất kỳ ai. Theo ước tính thì trên thế giới ghi nhận được khoảng 63,6 triệu người có dấu hiệu phổi tắc nghẽn mạn tính và có tới 234,9 triệu người có biểu hiện hen phế quản. Do có nhiều điểm tương đồng nên dễ bị chẩn đoán nhầm.

bệnh hen phế quản

Bệnh hen phế quản dễ bị nhầm với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

2. Chuyên gia nói gì về căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính với hen phế quản

Người bị bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính có tình trạng viêm niêm mạc đường thở do các phần tử và khí độc làm tắc nghẽn đường thở kéo dài, không hồi phục, tiến triển nặng theo thời gian.

Bệnh này có thể dự phòng được. Trong khi đó, người bị mắc hen phế quản có tình trạng là viêm niêm mạc đường thở mạn tính, gây phù nề, tăng tiết và co thắt cơ trơn phế quản. Bên cạnh đó, cơn khó thở thường xuất hiện vào lúc nửa đêm và về sáng.

Độ tuổi. Bệnh hen phế quản khởi phát thường khi bạn còn trẻ và triệu chứng thay đổi càng nặng hơn theo từng ngày. Trong khi đó, bệnh tắc phổi mãn tính thường xảy ra ở những người cao tuổi, trên 40.

Bệnh hen thường liên quan đến dị ứng môi trường như khói bụi, phấn hoa, lông thú cưng, khí hậu và thời tiết thay đổi, bệnh viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản và nhiều yếu tố khác. Còn bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính lại chủ yếu từ nguyên nhân là thuốc lá và môi trường khói bụi.

Hen phế quản thường xuất hiện từng lúc, ngoài những lúc khó thở thì bệnh nhân hoàn toàn bình thường, trong khi những bệnh nhân bị tắc nghẽn phổi mãn tính thường có những triệu chứng luôn hiện hữu.

3. Ai dễ mắc bệnh?

Phải thừa nhận rằng dù là căn bệnh nào đi chăng nữa thì cũng đều gây nguy hiểm tới tính mạng của người mắc bệnh cũng như ảnh hưởng tới cuộc sống của họ và những người xung quanh.  Căn bệnh này thường xảy ra với những người ở lứa tuổi trên 40. 
Nhắc tới triệu chứng của bệnh thì người mắc hoàn toàn không được chủ quan, vì triệu chứng của nó luôn tồn tại ngay cả khi người bạn được chẩn đoán đã hoàn toàn ổn định. 
Còn trong khi đó, hen phế quản lại xảy ra khi con người còn nhỏ và chỉ một số trường hợp mắc ở tuổi trưởng thành. Triệu chứng của người bị mắc hen phế quản chỉ xuất hiện từng lúc và giữa các cơn hen bệnh nhân thường không có triệu chứng gì.

Trong cuộc sống ngày nay, khói bụi và khí thải độc hại là những yếu tố có tác động cực lớn tới sức khỏe của con người. Không ai có thể phủ nhận rằng, nguyên nhân chính và mang tính chủ quan khá nhiều đó chính là do thuốc lá, dù là trực tiếp hay gián tiếp thì đều sẽ bị ảnh hưởng. Và đối với bệnh hen thì có nhiều yếu tố kích thích hơn như khói, bụi, phấn hoa, lông vật nuôi, viêm xoang hay có thể là do trào ngược dạ dày ở thực quản.

Trên đây là những đánh giá, nhìn nhận một cách tổng quan của chuyên gia về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Rất mong, bạn và người thân sẽ có được những kinh nghiệm quý giá để luôn có sức khỏe thật tốt.


Tác giả: SK