Nhóm bệnh phụ khoa phổ biến chị em phụ nữ 'dễ mắc như chơi'

Nhóm bệnh phụ khoa phổ biến chị em phụ nữ 'dễ mắc như chơi'
Bệnh phụ khoa là những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ như âm đạo, cổ tử cung, buồng trứng,...

Bệnh phụ khoa thuật ngữ được dùng để chỉ các bệnh liên quan đến các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục phụ nữ, đó có thể là cổ tử cung, âm hộ, ống dẫn trứng, buồng trứng hay tử cung.

Bị mắc bệnh phụ khoa có ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt thường ngày, đên đời sống vợ chồng và ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe sinh sản. Nếu như bệnh không được phát hiện và có can thiệp y tế kịp thời thì chị em có thể mất đi khả năng làm mẹ và thậm chí còn có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Dưới đây là những bệnh phụ khoa phổ biến mà phụ nữ thường mắc phải:

1. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm, mưng mủ hoặc bị lở loét bên trong cổ tử cung của phụ nữ. Bệnh hình thành do sự tấn công từ những loại ký sinh trùng, nấm và vi khuẩn.

2. Viêm âm hộ - âm đạo

Viêm âm đạo - âm hộ là tình trạng âm đạo bị viêm do bị nhiễm vi khuẩn, trùng roi hay bị nấm.

Bệnh xuất hiện do cơ quan sinh dục không được vệ sinh đúng cách hoặc bị dị ứng với những dung dịch dùng để vệ sinh vùng kín hoặc do các hóa chất từ các dung dịch tẩy rửa quần áo,.. Ngoài ra cũng có thể do quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo.

3. Viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng là bệnh do buồng trứng bị viêm nhiễm. Bệnh gây ra sự suy giảm những chức năng của buồng trứng ví dụ như: thụ thai, phóng noãn, kích thích trứng phát triển, rụng trứng,...

Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của phụ nữ, điển hình là vô sinh và hiếm muộn. 

4. Đa nang buồng trứng

Bệnh đa nang buồng trứng còn có tên y học gọi là hội chứng Stein - Leventhal. Đa nang buồng trứng chính là một trong các nguyên nhân gây nên chứng hiếm muộn và vô sinh ở phụ nữ.

Bệnh có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, do di truyền hoặc kháng thể insulin tăng đột ngột.

benh-phu-khoa-1

Đa nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa phổ biến (Ảnh: Internet)

5. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới đã trải qua quá trình sinh nở. Viêm lộ tuyến tử cung là các tổn thương ở cổ tử cung do những tế bào tuyến nằm ở vị trí bên trong ống cổ tử cung tiến triển lan ra mặt ngoài của cổ tử cung.

Đa số những ca mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có các biểu hiện cụ thể rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Không chỉ những bệnh phụ khoa trên mà tất cả các bệnh phụ khoa khác đều cần được phát hiện và điều trị sớm để không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe người bệnh

Tác giả: KP