Tổng hợp nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Tổng hợp nguyên nhân gây ung thư vòm họng
Dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác do biểu hiện không rõ ràng. Cần nắm rõ nguyên nhân ung thư vòm họng để có cái nhìn tổng quan về bệnh

Ung thư vòm họng là dạng bệnh lý ung thư ác tính phổ biến thường gặp. Bệnh có tốc độ phát triển nhanh và rất khó phát hiện do dấu hiệu bệnh không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn. 

Hiện vẫn chưa có một khẳng định cụ thể nào rằng virus EBV (Epstein Barr Virus) có thể lây nhiễm vào cơ thể và có thể tồn tại lâu ở trạng thái bất động. Các hợp chất có khả năng gây ung thư vòm họng khi có chứa nitrosamin, khói công nghiệp, hợp chất benzopyren, bụi gỗ,.. hoặc tiền sử gia đình có người từng mắc ung thư vòm họng,...

Vậy có những nguyên nhân ung thư vòm họng nào?

Những nguyên nhân ung thư vòm họng:

1. Nguyên nhân chủ quan

- Do yếu tố di truyền

Theo những nghiên cứu về di truyền học cho thấy có mối liên quan giữa bệnh ung thư vòm họng và các gen ức chế u. Theo đó, khi tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia đã không thể tìm thấy các gen ức chế khối u trong hệ thống gen của bệnh nhân mắc ung thư vòm họng như nhóm người bình thường khác.

- Giới tính và tuổi tác

Về giới tính, ung thư vòm họng xảy ra ở cả 2 giới trong đó nam giới có tỷ lệ mắc cao hơn (2,5/1). Nguyên nhân là do nam giới thường tiếp xúc với môi trường có khí độc hại gây ung thư nhiều hơn hay thói quen uống bia rượu.

Về tuổi tác, thì ung thư vòm họng thường xảy ra ở tuổi từ 30 trở lên. Tuy nhiên gần đây thì tuổi mắc ung thư vòm họng đã bị trẻ hóa rất nhiều. Vì thế mà mọi người cần lưu ý đến nguyên nhân nào gây ra bệnh để có thể phòng ngừa hiệu quả.

2. Nguyên nhân khách quan

- Thức ăn lên men

Theo như nhiều nghiên cứu thì ung thư vòm họng được tìm thấy nhiều ở những người thường xuyên sử dụng các thức ăn được lên men như cà muối, dưa muối, cá muối, trứng muối,...

- Những yếu tố môi trường

Các khí độc hại như hydrocacbon thơm, khói bụi,... nếu thường xuyên tiếp xúc sẽ trở thành nguyên nhân ung thư vòm họng. Nhớ rằng, trước khi các chất độc này đi vào đến phổi thì phải đi qua họng - tại đây nó sẽ kích thích việc sản sinh của các tế bào ung thư. 

- “Yêu” bằng miệng

Yêu bằng miệng hay còn gọi là oral sex là một nguyên nhân gây ra các bệnh hoa liễu và các bệnh tình dục như giang mai, lậu, mụn cóc sinh dục,... Đặc biệt là việc nhiễm virus HPV - chủng virus gây ra u nhú có cơ thể người còn được gọi là bệnh sùi mào gà.

Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng trong đó có ung thư vòm họng.

- Uống rượu, bia nhiều

Uống rượu bia nhiều là nguyên nhân gây ra 1/3 tổng số các ca mắc mới ung thư vòm họng hàng năm.

- Virus Epstein-barr

Khi làm sinh thiết khối u vòm họng người ta đã phát hiện thấy gen của virus epstein- Barr. Do vậy, loại virus này cũng được nghi ngờ có thể là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng.

Tóm lại nguyên nhân ung thư vòm họng ngoài những yếu tố phổ biến trên thì còn có thể do biến chứng của các bệnh lý khác hoặc do thói quen sinh hoạt không lành mạnh,... Cần tích cực phòng ngừa bệnh để bảo vệ sức khỏe.



Tác giả: KP