Nguyên nhân bệnh đau đầu khiến người mắc sững sờ

Nguyên nhân bệnh đau đầu khiến người mắc sững sờ
Bạn thường bị đau đầu, cảm thấy choáng váng hay khó chịu. Vậy bạn có biết nguyên nhân bệnh đau đầu là gì không


Đau đầu là một trong những triệu chứng thường thấy nhất trong y học, chúng ảnh hưởng đến rất nhiều người. Vậy nguyên nhân bệnh đau đầu là gì?

1. Bệnh đau đầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh

Đối với những người thường xuyên cảm thấy hay bị chứng đau đầu, tác hại mà nó gây nên có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. Bệnh này có ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, công việc hay cả những hoạt động giải trí đơn giản. Do đó, việc biết được dạng bệnh đau đầu mắc phải và nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp cho việc điều trị và phòng ngừa bệnh trở nên hiệu quả hơn.

2. Nguyên nhân bệnh đau đầu thường gặp

Nhắc tới nguyên nhân bệnh đau đầu thì có rất nhiều. Những biểu hiện ban đầu có thể thấy đó là chứng đau nhức ở vùng đầu. Thế nhưng, cơn đau bao gồm nhiều mức độ như: Từ cảm giác nhoi nhói nhanh chóng qua đi cho đến những cơn nhức nhối kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

- Thời tiết

Một nguyên nhân khác rất khó phòng tránh là đau đầu do thời tiết, khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là thời điểm giao mùa, rất nhiều người mẫn cảm do không chịu được sự biến động quá nhanh này mà có cảm giác đau nửa đầu bất chợt hoặc nặng hơn là dạng bệnh kinh niên.

- Hoocmone

Đây là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau đầu chóng mặt ở nữ giới, những người phải chịu nhiều ảnh hưởng do thay đổi nội tiết tố trong chu kì kinh nguyệt.

- Cảm cúm

nguyen-nhan-benh-dau-dau

Những triệu chứng kéo dài của cảm cúm gây ra tác động đến nhiều vùng thần kinh trên khoang mặt và gián tiếp là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu, chủ yếu là đau nửa đầu.

- Rượu

Các loại đồ uống có chứa cồn nhìn chung có thể là tác nhân gây nên cơn đau đầu, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh đau đầu cho biết cơn đau xuất hiện ngay sau khi họ uống rượu hoặc một đêm sau khi ngủ dậy.

- Stress

Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây nên bệnh đau nửa đầu với nhiều người sống ở các đô thị lớn. Chứng căng thẳng thần kinh quá độ trong công việc có thể gây nên những cơn đau dai dẳng với cường độ cao.

- Đau nửa đầu Migraine

Những người mắc phải chứng Migraine (đau nửa đầu) sẽ thường xuyên gặp các cơn đau nửa đầu bị giật nhói theo kiểu mạch đập ở trong não hay thái dương. Trong cơn đau, bệnh nhân sẽ cảm thấy mờ mắt, sợ ánh sáng, tiếng ồn hay buồn nôn. Cảm thấy đau tăng khi vận động. Các cơn đau có thể kéo dài từ 4 - 72h, cũng có thể kéo dài 2h…

- Hoạt động quá sức

Thông thường hoạt động thể chất là rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu hoạt động quá sức là khiến cơ thể tổn thương nhiều hơn. Những triệu chứng như: Đau đỉnh đầu là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần phải được nên và cần được nghỉ ngơi hợp lý hơn.

- Chế độ ăn

Thức ăn cũng là yếu tố và là nguyên nhân bệnh đau đầu cuối cùng. Tuy có một số đồ ăn rất có lợi cho điều trị nhưng cũng có rất nhiều loại thực phẩm có thể trực tiếp gây ra những cơn đau đầu cho người sử dụng. Có thể kể đến một số yếu tố gây nên đau đầu do thức ăn như: Pho mát, sô cô la, các loại hoa quả thuộc họ cam chanh, thịt ướp muối…

Nguyên nhân gây bệnh đau đầu có rất nhiều, đối với những cá thể khác nhau thì những nguyên nhân này cũng khác nhau. Do đó, để xác định nguyên nhân gây đau đầu một cách chính xác nhất, bạn nên lưu giữ một bản nhật kí bệnh đau đầu. Trong cuốn nhật kí bệnh đau đầu này bạn nên lưu lại những thông tin về các yếu tố nào đã khiến cơn đau đầu của bạn xuất hiện, yếu tố nào giúp giảm nhẹ cơn đau hay thuốc đau đầu đã từng sử dụng. 

Tác giả: LÊ HÀ