Đừng để stress làm phiền chỉ vì không làm 4 điều nhỏ nhưng hiệu quả này

Đừng để stress làm phiền chỉ vì không làm 4 điều nhỏ nhưng hiệu quả này
Theo một nghiên cứu của Đại học Sussex thì chỉ cần 6 phút đọc sách mỗi ngày có thể làm giảm stress 68%

Stress có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống

Có thể nói trong cuộc sống hiện đại và đặc biệt năng động như bây giờ thì triệu chứng stress đang có chiều hướng gia tăng rất mạnh mẽ. Triệu chứng này không chỉ khiến người bệnh mệt mói, khó chịu mà còn là nguyên nhân kéo theo những bệnh nguy hiểm khác đằng sau nò, mà không thể không kể đến như bệnh zona thần kinh hay bệnh đau đầu...

Và theo như một nghiên cứu của Đại học Sussex thì chỉ cần 06 phút đọc sách mỗi ngày có thể làm giảm stress tới 68%. Vậy còn những cách gì khác để làm giảm thiểu tình trạng này không? Dưới đây sẽ là 04 cách cực kỳ hiệu quả.

1. Ngồi thiền

Dành một vài phút mỗi ngày để thiền có tác dụng giúp bạn giảm bớt căng thằng. Do đó, bạn nên xây dựng cho mình một thói quen tốt trong việc luyện tập ngồi thiền hàng ngày.

ngoi-thien-lam-giam-stress

Theo như một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Psychoneuroendocrinology, có 1/2 số người tham gia chương trình thiền định trong 03 ngày, mỗi lần 25 phút đều cảm thấy ít căng thẳng hơn. Do vậy, ngay cả ít phút thiền định mỗi ngày cũng có tác dụng giảm mức căng thẳng của bạn rất tốt.

2. Thường xuyên luyện tập thể dục

Tập thể dục đã được chứng minh là biện pháp hiệu quả giúp chống lại trầm cảm và các hội chứng liên quan đến căng thẳng, mặc dù các chuyên gia không biết chính xác cơ chế tác động của hoạt động này.

Các nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Thụy Điển mới đây đã phát hiện ra rằng, tập thể dục tạo ra những thay đổi trong cơ xương giúp loại bỏ một chất gây căng thẳng có thể gây hại cho não. Nghiên cứu được thực hiện trên chuột, nhưng những phát hiện này có thể cho thấy mối liên hệ giữa tập thể dục và sức khỏe tâm thần của con người.

Do đó, bạn nên bắt đầu các chương trình tập thể dục, đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh ngay từ bây giờ.

3. Dành nhiều thời gian ở ngoài trời

Hoạt động bên ngoài là một trong những cách nhanh chóng để giúp làm giảm căng thẳng. Ánh sáng tự nhiên đã được chứng minh là có tác dụng giúp cải thiện tâm trạng, hơn nữa còn làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư, rút ngắn thời gian nằm viện ở bệnh nhân mắc chứng bệnh về tim mạch.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Pittsburgh, ánh sáng mặt trời thậm chí còn giúp làm giảm đau. Trong nghiên cứu này, các bệnh nhân đau xương sống dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời giúp giảm tới 22% liều lượng thuốc giảm đau mỗi giờ.

Nhiều loại mùi tự nhiên ở ngoài trời cũng liên quan đến việc giảm mức căng thẳng như: Mùi hương hoa hoải hương, hoa hồng.

4. Thoải mái và thư giãn sau giờ làm việc

Theo kết quả của CDC, từ 26 đến 40% người lao động cảm thấy công việc của họ đang quá căng thẳng. Làm việc nhiều giờ đồng hồ cho dù là ở văn phòng hay công ty sau giờ làm cũng là một trong những lý do gây stress. Cơ thể cần được thư giãn sau giờ làm để ngắt kết nối với căng thẳng, nạp thêm năng lượng cho tinh thần vào ngày hôm sau.

Do vậy, bạn nên cô gắng tạo ra ranh giới rõ ràng giữa thời gian làm việc và thời gian cá nhân để giảm bớt mức độ lo lắng, stress của bản thân.

Tác giả: Lê Hà