Đau nửa đầu nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Đau nửa đầu nên ăn gì tốt cho sức khỏe
Đau nửa đầu nên ăn gì là mối quan tâm của rất nhiều người. Xem ngay bài viết này để có được những thông tin hữu ích nhất nhé.

1. Chứng đau nửa đầu là gì?

Có lẽ, những ai đã từng bị cơn đau đầu nửa đầu tìm đến đều biết rằng nó khác hẳn so với chứng nhức đầu thông thường. Điểm khác biệt của nó là phải kể đến cường độ của cơn đau mạnh và nhức hơn nhiều. Không những vậy, nó thường đi kèm với một số triệu chứng suy nhược khác.

Đau nửa đầu được xem là một chứng nhức đầu dữ dội, thường tập trung ở một bên đầu và cảm thấy buồn nôn hoặc bị nhạy cảm với ánh sáng. Điều này xảy ra là do những thay đổi tạm thời trong dẫn truyền thần kinh não, gây ra những thay đổi viêm ở trong các tế bào thần kinh và gây ra sự đau đớn mạnh.

Tùy từng trường hợp thì một vài người có thể nhìn thấy ánh sáng lập lòe hoặc bị ngứa ở chân tay trước khi cơn đau bắt đầu. Những người khác òn cho biết là họ thèm thực phẩm nhất định, khó chịu, hoặc cảm giác trầm cảm trước khi một cuộc tấn công đau nhức nửa đầu.

Một khi cơn đau bắt đầu, bạn có thể đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn hay ánh sáng. Bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn và bị nôn mửa. Cơn đau này và các triệu chứng kèm theo của nó có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày.

2. Tầm quan trọng của chế độ ăn uống với chứng đau nửa đầu

Hầu hết mỗi người chúng ta thường xuyên bị tấn công bởi những cơn đau đầu. Thực tế trên thế giới có đến 75% người lớn cho biết họ đau đầu hàng năm. Chứng bệnh đau nửa đầu thường kéo dài hơn và triệu chứng sẽ rõ ràng hơn là đau đầu thông thường.

Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp làm giảm khả năng bị đau đầu. Do đó, thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể làm giảm tần số của các cơn đau đầu.

3. Đau nửa đầu nên ăn những gì?

Rau quả màu cam, vàng hay xanh chẳng hạn như: Bí, khoai lang, cà rốt, rau bina… chất làm ngọt tự nhiên hoặc chất tạo hương vị tự nhiên chẳng hạn như: Xi-rô maple và vani.

rau-bina

Rau bina tươi mát rất tốt cho những người bị đau nửa đầu

4. Thực phẩm không nên ăn

Thứ nhất, hạn chế số lượng các chất gây ra chứng đau đầu từ chế độ ăn uống, thậm chí người bệnh cần tuân theo một chế độ nghiêm ngặt, từ đó hạn chế được các cơn đau. Phụ gia thực phẩm và thực phẩm chế biến cũng được coi là những chất gây đau nửa đầu thường gặp.

Thứ hai, còn có các thực phẩm hoặc các chất phụ gia khác: Trứng, cà chua, hành, lúa mì, bao gồm cả mì ống và bánh mì, trái cây có múi, nitrit trong thực phẩm, rượu, rượu vang đặc biệt màu đỏ, caffeine, phụ gia thực phẩm, chẳng hạn như bột ngọt, aspartame, sô cô la và pho mát tuổi.

Thứ ba, chúng ta nên cân nhắc giữ một cuốn nhật ký thực phẩm để theo dõi về việc ăn và uống. Điều này có thể giúp chúng ta hay bác sĩ liệt kê những thực phẩm hoặc các thành phần có thể được kích hoạt chứng bệnh này để từ đó tránh sử dụng chúng.

Bạn cũng có thể tham gia vào một thử nghiệm thực hiện một chế độ ăn uống giảm đau an toàn trong vòng 2 tuần. Bạn chỉ nên chọn thức ăn hoặc thức uống từ danh sách “an toàn” và tránh các loại thực phẩm được cho là nguyên nhân phổ biến. Trong thời gian này, bạn nên lưu ý về tần số cơn đau nửa đầu của bạn và mức độ nghiêm trọng.

Tác giả: LH