Dấu hiệu của bệnh viêm phế quản thường gặp và cách phân biệt với cơn ho thông thường

Dấu hiệu của bệnh viêm phế quản thường gặp và cách phân biệt với cơn ho thông thường
Viêm phế quản dù cấp tính hay mạn tính cũng cần được điều trị kịp thời. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của bệnh viêm phế quản và phân biệt chúng với triệu chứng ho thông thường.

Viêm phế quản là bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, thường gặp ở trẻ em và người cao tuổi. Vào mùa lạnh, bệnh viêm phế quản bùng phát mạnh mẽ gây ra những khó khăn cho người bệnh.

Bệnh viêm phế quản nếu không điều trị kịp thời càng trở nên nặng hơn và gây ra những biến chứng khôn lường. Bệnh viêm phế quản bao gồm hai loại: Cấp tính và mạn tính

- Viêm phế quản cấp tính (bệnh diễn tiến nhanh và sẽ hồi phục dần sau 2-3 tuần) và viêm phế quản mạn tính (bệnh tái diễn nhiều lần và có thể diễn ra trong thời gian dài, đặc biệt ở những người hút thuốc.

- Viêm phế quản mạn tính có dấu hiệu nhận biết là ho và khạc đờm với tổng số ngày trên 90 trong 1 năm và ít nhất 2 năm liên tiếp)

Triệu chứng của bệnh viêm phế quản

Nếu ho nhiều, ho mãi không khỏi thì đó là dấu hiệu của bệnh viêm phế quản. Ngoài ra, ho kèm theo đờm, đờm có thể có màu trắng, trong vàng hoặc xanh. Nếu nặng hơn, ho còn đi kèm với máu. Khi có đờm, ho là phản xạ đẩy đờm ra khỏi đường thở, mặc dù vậy, đờm không phải lúc nào cũng xuất hiện ở người bệnh viêm phế quản.

Ảnh 1.

Ho nhiều không khỏi là dấu hiệu của bệnh viêm phế quản - Ảnh minh họa

Các triệu chứng khác của viêm phế quản cấp tính cũng tương tự như các dấu hiệu nhiễm trùng khác, như cảm lạnh hay viêm xoang, và có thể bao gồm:

- Đau họng, viêm họng.

- Đau đầu.

- Chảy nước mũi, nghẹt mũi.

- Đau nhức cơ thể

- Cảm thấy mệt mỏi.

- Đôi khi có thể kèm theo sốt nhẹ

Khi bị viêm phế quản cấp tính, tình trạng ho có có thể kéo dài từ một tuần cho đến vài tuần sau khi các triệu chứng khác biến mất. Người bị viêm phế quản cấp tính cũng có thể gặp phải tình trạng khó thở, thở khò khè do đường dẫn khí bị viêm.

Viêm phế quản mãn tính

Người bệnh viêm phế quản mãn tính thường có các biểu hiện:

- Ho thường xuyên cùng với khạc đờm.

- Thường xuyên bị nhiễm trùng lồng ngực.

Các triệu chứng trên có khả năng nặng lên vào mùa đông và thường có 2 đợt cấp hoặc nhiều hơn trong một năm. Cấp tính là sự thay đổi các triệu chứng như khó thở nhiều hơn, ho kèm theo đờm liên tiếp nhiều ngày và phải uống thuốc thường xuyên. Viêm phế quản cấp tính làm suy giảm chức năng hô hấp của người bệnh, có thể gây tổn thương phổi nặng nề. Thậm chí nếu không được xử lý kịp thời, viêm phế quản còn có thể gây tử vong cho người bệnh.

Ảnh 2.

Viêm phế quản có thể gây tử vong nếu như không điều trị đúng cách - Ảnh minh họa

Nên khi khám bác sĩ khi nào?

Hãy tới gặp các bác sĩ chuyên khoa khi bạn ho có đờm:

- Kéo dài trên 3 tuần.

- Gây khó ngủ hoặc ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày.

- Ho kèm với sốt cao trên 38 độ C.

- Màu sắc đờm thay đổi, đờm đặc hơn, sẫm màu hoặc đờm sản xuất nhiều hơn

- Ho ra máu.

- Ho cùng với khò khè và khó thở.

- Các triệu chứng trở nặng hơn mặc dù đã tiến hành các biện pháp xử lý.

Tác giả: LMN