Có các loại ung thư gan nào? Biết ngay để kịp thời phòng tránh và điều trị

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Có các loại ung thư gan nào? Biết ngay để kịp thời phòng tránh và điều trị
Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao trên toàn thế giới. Hiện nay các loại ung thư gan đã được chỉ ra và từng loại sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Bệnh ung thư gan uy hiếp nghiêm trọng đến tính mạng của con người. Tuy nhiên, bệnh có khả năng chữa khỏi lên đến 80 – 90% với những người phát hiện sớm, khối u còn nhỏ và chưa lan rộng sang các mô lân cận. Các loại ung thư gan được chia ra thành ung thư gan nguyên phát và ung thư thứ phát, với mỗi loại bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị riêng.

1. Các loại ung thư gan: Ung thư gan nguyên phát

Nhìn chung ung thư gan nguyên phát phổ biến hơn gấp hai lần ở nam giới so với nữ giới. Các nước châu Á chiếm khoảng 80% trong số 600.000 trường hợp ung thư gan nguyên phát được chẩn đoán trên toàn cầu mỗi năm.

Ung thư gan nguyên phát bao gồm:

1.1. Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) 

Hay còn gọi là u gan phát sinh từ các tế bào chính của gan và chiếm khoảng 85% các ca ung thư nguyên phát.

Ung thư biểu mô tế bào gan có hai mô hình tăng trưởng khác nhau:

+ Bắt đầu bằng một khối u đơn lẻ, sau đó lây lan tới các bộ phận khác trong gan.

+ Bắt đầu nhiều nốt u nhỏ lan tỏa trong gan, không chỉ là khối u đơn.  Tình trạng này thường gặp ở những người bị xơ gan (tổn thương gan mạn tính).

1.2. Ung thư đường mật trong gan (ung thư ống mật)

Khoảng 10 – 20% các trường hợp ung thư gan nguyên phát là ung thư đường mật. Loại ung thư này có nguồn gốc từ các tế bào lót ống mật hay còn gọi  là tế bào biểu mô ống mật.

1.3. Angiosarcoma và hemangiosarcoma

Angiosarcoma và hemangiosarcoma là ung thư gan dạng hiếm, thường bắt đầu trong các tế bào lót mạch máu của gan. Hai loại ung thư gan này  có khối u phát triển rất nhanh chóng và đã lây lan rộng khắp khi được phát hiện, do đó rất khó để tiến hành phẫu thuật.

Nhìn chung việc điều trị hai loại ung thư gan angiosarcoma và hemangiosarcoma sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên hóa trị và xạ trị có thể làm chậm tiến triển bệnh.

1.4. U nguyên bào gan

Đây là một loại rất hiếm của ung thư gan ở trẻ em, thường gặp ở trẻ dưới 4 tuổi. Khoảng 2 trong 3 trẻ em bị u nguyên bào gan có thể được điều trị thành công bằng phẫu thuật và hóa trị, mặc dù khối u sẽ khó điều trị hơn khi đã lan tràn ra ngoài gan.

2. Các loại ung thư gan: Ung thư gan thứ phát

Ung thư gan thứ phát là tình trạng khối u từ các khu vực khác trên cơ thể đã lan tới gan. Tùy theo cơ quan nào di căn đến gan mà gọi tên, ví dụ ung thư gan thứ phát do di căn từ ung thư vú.



Tác giả: NLM