Chữa tiểu đêm như thế nào để hiệu quả?

Chữa tiểu đêm như thế nào để hiệu quả?
Chữa tiểu đêm như thế nào để hiệu quả và không ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe là vấn đề rất nhiều bệnh nhân quan tâm.

Với người trưởng thành, đi tiểu ban đêm là một hiện tượng thường gặp và vì thế mà chúng ta chấp nhận hiện tượng này như một điều hiển nhiên và cho rằng đó là dấu hiệu của tuổi tác?

Nhưng thực tế thì không phải ai sau khi tiểu đêm cũng có thể quay trở về giấc ngủ ngon như ban đầy. Có rất nhiều trường hợp sau khi tiểu đêm bị mất giấc gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt ngày hôm sau. 

Xem thêm:

Đi tiểu bao nhiêu lần một ngày là bình thường?

Không chỉ có vậy, tiểu đêm còn được xem như là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng như: tiểu đường, viêm thận,... Và nếu như hiện tượng kéo dài thì bạn cần thiết phải gặp ngay bác sĩ để có thể nhận được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Vậy chữa tiểu đêm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu các bài thuốc chữa tiểu đêm bạn nên biết về những nguyên nhân gây bệnh tiểu đêm và các cách phòng tránh hiệu quả:

1. Bị tiểu đêm do đâu?

Theo y học cổ truyền cho biết thì chức năng tiểu tiện của cơ thể chủ yếu được hai bàng quang và thận chi phối.

Y văn có câu rằng: “Thận chủ thủy quản lý về sự đóng mở, bàng quang là nơi chủ chứa nước tiểu vì thế mà ban đêm tiểu tiện nhiều lần nên trách cứ vào thận và bàng quang”.

Đối với một người trẻ tuổi âm dương cân bằng và khỏe mạnh thì ít đi tiểu vào ban đêm.

Đến khi tuổi cao vào ban đêm nếu tiểu đêm nhiều thì đó là thủy hỏa đều bất túc. Chứng này được xác định là do thận dương hư yếu.

Vì thế mà để chữa chứng tiểu đêm thì sẽ chú trọng vào việc ôn bổ thận dương. Nếu như chứng trạng nhẹ và biểu hiện thận dương hư không được rõ ràng lắm, ở người trẻ thì sẽ bị trong thời gian ngắn thì sẽ trách cứ vào bàng quang với vai trò khí hóa, điều trị thì nên chú trọng vào bổ khí cùng làm vững bàng quang.

Với thận, nếu muốn khỏe thì phải bổ tỳ. Vì thế mà phải kiêm bổ cả thận cả tỳ cùng cố sáp cùng ôn dương.

2. Phòng tránh tiểu đêm

Để phòng tránh tiểu đêm có một vài lưu ý trong chế độ ăn uống sinh hoạt như sau: buổi tối cần hạn chế uống nước, uống canh rau như rau cải, mướp, bầu... là những loại rau có tác dụng lợi tiểu.

Chú ý tiểu tiện trước khi đi ngủ, khám và điều trị triệt để các bệnh do nhiễm khuẩn tiết niệu, các bệnh lý mạn tính khác như sỏi niệu quản, u xơ tuyến tiền liệt, tiểu đường, ... có thể lựa chọn và sử dụng những món ăn và bài thuốc của y học cổ truyền hỗ trợ điều trị chứng tiểu đêm. 

3. Bài thuốc chữa tiểu đêm

Dưới đây là 5 bài thuốc chữa tiểu đêm bạn có thể tham khảo. Lưu ý rằng đây là các bài thuốc dân gian vì thế khuyến cáo bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi áp dụng các bài thuốc chữa tiểu đêm này:

Bài 1: Phá cố chỉ 12g, ích trí nhân 12g, sà sàng tử 8g, thỏ ty tử 12g, khiếm thực 12g, kim anh tử 12g, tiểu hồi hương 5g, cam thảo 3g, tất cả đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Bài 2: Bầu dục lợn hoặc dê 1 đôi làm sạch, thái miếng rồi đem hầm với khiếm thực 50g, chế đủ gia vị, ăn trong ngày, 7 ngày là 1 liệu trình.

chua-tieu-dem-hieu-qua-1_1

Bầu dục lợn là một gia vị trong bài thuốc chữa tiểu đêm (Ảnh: Internet)

Bài 3: Bàng quang lợn 1 cái, làm sạch rồi nhét đầy mẫu lệ vào bên trong, buộc kín miệng rồi đem đun trong 15 phút, sau đó bỏ hết mẫu lệ, ăn bàng quang và uống nước dùng, 7 ngày là 1 liệu trình.

Bài 4: Xương sống lợn (còn cả tủy) 3 đốt, hạch đào nhân 30g, đỗ trọng 15g, tất cả đem hầm nhừ, ăn nóng.

Bài 5: Bạch quả 5 trái, hạt bí đao 30g, hai thứ đem nấu chín ăn, 10 ngày là 1 liệu trình.

ThS. Hoàng Khánh Toàn

Kim Phụng

Tác giả: KP