Mách bạn 6 cách chữa trĩ tại nhà

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Mách bạn 6 cách chữa trĩ tại nhà
Bệnh trĩ (Hemorrhoids) là tình trạng sưng và viêm tĩnh mạch ở hậu môn và vùng thấp của trực tràng. Cách chữa bệnh trĩ tại nhà cũng không khó áp dụng.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà có thể áp dụng nếu bạn đang ở giai đoạn đầu và trong một quãng thời gian nhất định. Tuy nhiên bạn vẫn nên tới bệnh viện để kiểm tra.

Theo dân gian, bệnh trĩ hay còn được gọi là bệnh lòi dom là bệnh được hình thành do việc các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay gọi là sự phình tĩnh mạch) ở các mô xung quanh hậu môn đã bị giãn ra quá mức.

Dưới đây là các cách chữa bệnh trĩ tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

1. Tập thể dục, vận động đều đặn

Đối với bệnh nhân bị trĩ, việc tập thể dục là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên thì người bị bệnh không nên tập các bài tập nặng mà nên vận động với những bài tập nhẹ nhàng cùng với hít thở sâu để tăng quá trình trao đổi chất cho cơ thể hỗ trợ cho việc đại tiện. Một số hình thức vận động nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga, aerobic, chạy bộ, yoga…

2. Sử dụng áo quần thoáng mát

Vùng hậu môn sẽ bị bí bức, nóng ẩm nếu mặc quần áo quá chật. Thêm vào đó thì các búi trĩ sẽ bị cọ sát mỗi khi di chuyển làm trĩ sưng và sẽ làm bạn khó chịu và đau hơn. Việc này làm bệnh trĩ khó có thể thuyên giảm.

Do vậy, bạn nên mặc áo quần thoáng mát được làm từ các chất liệu như: sợi tự nhiên, cotton thấm hút mồ hôi giúp bệnh tình không bị nặng thêm.

3. Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống hợp lý là cách giúp bệnh trĩ không bị phát triển nặng thêm, vừa giúp người bệnh xoa dịu đi sự khó chịu do bệnh trĩ gây nên. Chính vì thế, người bị bệnh nên có một chế độ ăn uống hợp lý, cụ thể:

- Áp dụng chế độ dinh dưỡng cần đa dạng và hợp lý nhằm bổ sung đầy đủ năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể. Mặt khác, người bệnh cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm có chứa chất xơ như rau cải, rau diếp cá, rau bina, chuối chín, khoai lang, cà rốt, đu đủ chín, sữa chua, nha đam, …

- Tránh xa rượu, thuốc lá, bia, các thực phẩm có chứa các chất kích thích như cay, nóng, cafein,... đây là các thực phẩm làm bệnh trĩ ngày một nghiêm trọng hơn.

4. Chườm đá cho khu vực hậu môn

Giảm đau khi bị trĩ bằng chườm đá lạnh giống như việc gây tê giảm đau rát cũng là một phương pháp được nhiều người sử dụng. Bạn dùng một chiếc khăn bông mềm, sạch, cho đá vào bọc lại rồi chườm đều vòng quanh khu vực hậu môn (vùng đau rát).

Thực hiện đều đặn từ 3 đến 4 lần mỗi ngày, có khả năng túi trĩ sẽ co nhỏ lại và bạn sẽ cảm thấy khá hơn.

5. Dùng nước ấm để ngâm hậu môn

Nước ấm không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn giúp làm sạch, giảm khó chịu và lưu thông khí huyết cho người bị trĩ.

Cách làm: dùng nước ấm cho vào một chậu nước và ngâm hậu môn trong khoảng 20 phút. Thực hiện đều đặn như vậy mỗi ngày sẽ rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà được hiệu quả hơn.

6. Dùng thảo dược

Có rất nhiều các bài thuốc dân gian được làm từ các loại thảo dược tự nhiên. Một số bài thuốc bạn có thể tham khảo như sau:

- Ngâm rửa hậu môn bằng rau diếp cá hoặc đắp vào khu vực bị trĩ mỗi ngày

- Lấy quả đu đủ xanh (chọn quả còn nhiều nhựa), bổ đôi ra rồi úp vào 2 bên của cẳng chân trước khi đi ngủ buổi tối và để qua đêm. Theo dân gian thì dùng cách này sẽ có tác dụng làm teo búi trĩ.


Tác giả: KP