Tá hỏa khi biết các bệnh gây ra chảy máu âm đạo bất thường

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Tá hỏa khi biết các bệnh gây ra chảy máu âm đạo bất thường
Chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, viêm âm đạo,...Chảy máu bất thường khác với hiện tượng kinh nguyệt theo chu kỳ sinh lý ở nữ.

Việc chảy máu âm đạo không đúng vào chu kì kinh nguyệt chính là một trong các dấu hiệu bất bình thường mà chị em cần phải hết sức lưu ý để theo dõi diễn biến và thăm khám cũng như có điều trị kịp thời.

Bởi đây có thể là nguyên nhân của những bệnh phụ khoa nguy hiểm, trong đó có ung thư cổ tử cung. Nó có thể là biểu hiện của một số bệnh, thậm chí là bệnh ung thư phụ khoa.

Nguyên nhân khiến âm đạo bị chảy máu bất thường có thể do thời kì tiền dậy thì, do sử dụng thuốc tránh thai, do thời kì tiền mãn kinh hoặc cũng có thể trong tử cung có khối u đang khu trú,...

Ngoài ra thì những trường hợp có thai ngoài ngoài tử hoặc trong tử cung cũng khiến chảy máu âm đạo bất thường.

Dưới đây là những bệnh có biểu hiện là chảy máu âm đạo bất thường:

- Khối u, polip hay u xơ âm đạo, cổ tử cung, tử cung hay vòi trứng

- Viêm âm đạo (một bệnh nhiễm khuẩn và có thể chữa trị được)

- Giãn tĩnh mạch âm hộ (tĩnh mạch giãn và có thể bị trầy xát)

- Bệnh xã hội như Chlamydia, lậu hay sùi sinh dục

- Lộn cổ tử cung, một bệnh hay gặp ở phụ nữ trẻ, nhất là phụ nữ dùng viên thuốc tránh thai, mô cổ tử cung trở nên dễ bị trợt, thường hay chảy máu sau khi giao hợp.

Ảnh 1.

- Thương tích ở âm đạo do chấn thương hay do lạm dụng tình dục, khi mới có thai hoặc có thai ngoài tử cung...

- Ung thư tử cung, cổ tử cung, âm đạo hay âm hộ

Trong một số trường hợp, chảy máu âm đạo là bình thường, nhưng cũng có không ít trường hợp cần đi khám ngay vì đó có thể biểu hiện cảnh báo bạn đang mắc bệnh ung thư phụ khoa. Nếu chỉ quan sát bình thường thì rất khó để biết hiện tượng đó có nguy hiểm không.

Vì vậy, trong trường hợp như bạn thấy chảy máu âm đạo bất thường kéo dài tới 2 tháng thì cần đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.


Tác giả: LH