Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?
Buồng trứng đa nang là nguyên nhân của nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ nữ giới.

Phụ nữ được chẩn đoán mắc buồng trứng đa nang là khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ, đây còn được coi là tình trạng rối loạn nội tiết liên quan đến mức độ mất cân bằng hormone và kháng insullin. 

1. Biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang

Dấu hiệu của buồng trứng đa nang thường xuất hiện trong khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong độ tuổi dậy thì. Đôi khi buồng trứng đa nang có thể phát thành triệu chứng muộn. Nếu gặp ít nhất 2 triệu chứng dưới đây thì có thể bạn đã mắc bệnh:

Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt thất thường hoặc kéo dài là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh đa nang buồng trứng.

- Dư thừa androgen: Hàm lượng hormone nam tăng lên có thể dẫn đến các triệu chứng như mọc lông trên mặt, cơ thể quá mức và nổi mụn.

- Buồng trứng đa nang: Buồng trứng có thể chứa rất nhiều u nang xung quanh và không thể hoạt động bình thường.

2. Biến chứng nguy hiểm của buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra buồng trứng đa nang có thể dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

buong-trung-da-nang_1

Buồng trứng đa nang có thể dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

2.1. Ung thư nội mạc tử cung

Buồng trứng đa nang có thể gây ra ung thư nội mạc tử cung. Do ảnh hưởng của estrogen nên lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị đón trứng được thụ thai về đó làm tổ. Nếu người phụ nữ không thụ thai, lớp niêm mạc sẽ bong ra tạo nên hiện tượng kinh nguyệt. Trong khi đó, nếu chu kì kinh nguyệt bất thường hoặc mất kinh, niêm mạc tử cung cứ dày lên và không chịu bong ra do tác dụng của estrogen. Mức estrogen trong cơ thể cao làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

2.2. Gây vô sinh

Muốn có thai thì cơ thể cần phải rụng trứng. Buồng trứng đa nang khiến phụ nữ không rụng trứng thường xuyên, do đó không có trứng để thụ tinh. Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh.

2.3. Tăng cân, béo phì

Có tới 80% phụ nữ bị buồng trứng đa nang đều thừa cân, béo phì. Lượng dư thừa này tập trung chủ yếu quanh vùng bụng khiến bạn có thân hình qủa táo. Cả buồng trứng đa nang và béo phì đều làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, cholesterol HDL thấp và cholester LDL cao. Cùng từ đó dễ dẫn tới các bệnh về tim, tiểu đường, đột quỵ.

2.4. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ thường xảy ra ở phụ nữ bị thừa cân và đặc biệt là những người bị đa nang buồng trứng. Nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao gấp 5 – 10 lần ở những phụ nữ vừa béo phì vừa mắc bệnh đa nang buồng chứng. 

2.5. Tiểu đường tuýp 2

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường độ 2 và đái tháo đường cao từ 4-7 lần so với những phụ nữ không bị đa nang buồng trứng.

Những người mắc bệnh này cũng có nguy cơ mắc tiểu đường sớm hơn như ở độ tuổi từ 30-40. Nguy cơ bị tiểu đường sẽ cao hơn nếu bạn có thêm các dấu hiệu sau:

- Bị thừa cân, béo phì;

- Kháng insulin;

- Có thành viên trong gia đình mắc tiểu đường độ 2;

- Phụ nữ mang thai mà mắc đa nang buồng trứng thì càng dễ bị tiểu đường.

2.6. Bệnh tim mạch

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao gấp 2 lần. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch như:

- Chất béo trong máu cao;

- Huyết áp cao;

Mức cholesterol xấu cao trong máu hoặc mật độ cholesterol lipoprotein thấp. 

3. Lời khuyên từ chuyên gia

Để chữa trị buồng trứng đa nang cần phải phụ thuộc vào những triệu chứng của bệnh. Thông thường sau khi thăm khám xác định chính xác tình trạng bệnh bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện theo một trong số biện pháp sau: cải thiện chế độ ăn uống, thay đổi lối sống, tập thể dục đều đặn, uống thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt. Đối với một số trường hợp thì cần phải áp dụng một phác đồ điều trị kết hợp với bệnh tim mạch hoặc tiểu đường để làm giảm nồng độ hóc môn và insullin trong máu.

Môi trường hợp sẽ phù hợp với phác đồ trị bệnh khác nhau. Do đó, nữ giới nên chủ động đến gặp các bác sĩ, và sớm tiếp nhận điều trị. Hơn bất kỳ điều gì, nữ giới lưu ý điều trị càng sớm càng tốt, và chữa trị đúng cách để không phải chịu hậu quả về sau.

Việc chữa trị để nhanh khỏi và đạt được kết quả tốt nhất người bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ mình mắc căn bệnh này hoặc các bệnh phụ khoa khác bạn nên thăm khám ở những cơ sở uy tín. 

Tổng hợp

Hải Yến 

Tác giả: Hải Yến