Bước tiến mới trong điều trị ung thư gan nguyên phát

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Bước tiến mới trong điều trị ung thư gan nguyên phát
Phẫu thuật trong điều trị ung thư gan không phải là phương pháp duy nhất. Các chuyên gia ung thư gan trên thế giới đã ứng dụng thành công phương pháp điều trị mới

Hiện nay, ngoài phương pháp phẫu thuật, y học hiện đại còn áp dụng thành công nhiều phương pháp điều trị ung thư gan mới và tiên tiến như đông lạnh, dùng nhiệt nóng, lạnh hay tác động trực tiếp bằng hóa chất lên khối u để tiêu diệt.

Bác sĩ Stephen Chang, Bệnh viện Singapore, cho biết rằng ung thư gan là loại bệnh ung thư phổ biến đứng top 5 trong các bệnh ung thư đối với nam giới và đứng thứ bảy đối với nữ giới. Thống kê cho thấy mỗi nămcó khoảng 600.000 người trên thế giới được chẩn đoán bị ung thư gan dạng nguyên phát. Trong đó, số lượng nam giới mắc nhiều gấp đôi nữ giới.

Những tiến bộ khoa học mới trong ngành y khoa hiện nay đã mang đến cho bệnh nhận có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn các biện pháp hỗ trợ điều trị sao chơ phù hợp cũng như an toàn hơn.

Bác sĩ Stephen cũng giải thích rằng ung thư gan nguyên phát là dạng ung thư hình thành từ trong gan. Và phương pháp điều trị ung thư gan tốt nhất vẫn là phẫu thuật thực hiện cắt bỏ khối u hay cắt bỏ toàn bộ lá gan để cấy ghép phần lá gan khỏe mạnh hơn từ người hiến tạng.

 

Phẫu thuật điều trị ung thư gan là phương pháp có rủi ro (Ảnh: Internet)

Cũng là trước đây, trong phẫu thuật tiến hành cắt bỏ gan luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định, trong khi đó phẫu thuật ghép gan thì chỉ thích hợp với một số ít bệnh nhân. Hiện nay, với phương pháp phẫu thuật dạng ít xâm lấn sẽ giúp cho việc phẫu thuật cắt gan được đảm bảo an toàn hơn, bệnh nhân ít đau hơn. Không những vậy vết mổ cũng nhỏ hơn nên giúp bệnh nhân giảm mất máu, giảm được nguy cơ tử vong và cũng rút ngắn thời gian phải nằm viện. 

Bên cạnh đó, hiện nay bác sĩ thực hiện ca mổ có thể dùng phương pháp phẫu thuật nội soi kỹ thuật một cổng để có thể bóc tách những khối u gan kích thước nhỏ qua rốn lại không để lại sẹo.

Kỹ thuật của phẫu thuật ghép gan cũng đã đạt được nhiều tiến bộ, từ đó được áp dụng thường xuyên trong quá trình điều trị ung thư gan cho bệnh nhân. Hơn nữa, ghép gan còn có thể giúp diệt được tận gốc những nguyên nhân gây ra ung thư gan, ví dụ như bệnh viêm gan (B, C,...). Đặc biệt, khi các loại thuốc mới ra đời bệnh có thể được chữa khỏi với tỷ lệ lên đến 70% đối với bệnh nhân viêm gan C được phẫu thuật ghép gan. 

Điều này thực tế rất quan trọng do viêm gan mạn tính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh xơ gan và có thể làm tăng nguy cơ bị hay tái phát bệnh ung thư gan. Người bệnh cần phải được theo dõi sát sao phòng trường hợp ung thư bị tái phát có thể sẽ được ghép gan cứu hộ.

Ngoài ra, trong quá trình áp dụng hiện nay còn có những phương pháp điều trị ung thư gan mà không cần phải phẫu thuật chẳng hạn như sử dụng liệu pháp đông lạnh tế bào ung thư, nhiệt nóng hay tiêm hóa chất để trực tiếp tiêu diệt các khối u nhỏ. Phương pháp này sẽ rất hiệu quả trong việc điều trị khối u nhỏ tuy nhiên tỷ lệ chữa khỏi khối u kích thước lớn là rất thấp. Vì vậy cách này chỉ có thể phù hợp với một vài trường hợp.

Có các phát minh về các dụng cụ vi phẫu cũng mang đến nhiều lợi ích hơn nữa với phương pháp phẫu thuật. Chẳng hạn như sự ra đời của loại dao nano sẽ giúp bác sĩ có thể thao tác chính xác hơn trong khi bóc tách những khối u đang nằm cạnh các cấu trúc quan trọng mà cần phải bảo tồn. Những điện cực kiểu chiếc kim mỏng sẽ được đặt quanh khối u, cùng hệ thống dao nano để truyền xung điện vào kim với mục đích chọc từng lỗ nhỏ giúp tiêu diệt khối u. Quá trình này là để kích hoạt những tế bào ung thư tự hủy.

Tác giả: NLM