Stress là thủ phạm chính gây ra rối loạn tiền đình

Stress là thủ phạm chính gây ra rối loạn tiền đình
Rối loạn tiền đình nguyên nhân xuất phát từ nhiều yếu tố và căn bệnh này cũng không chừa một ai. Nguyên nhân rối loạn tiền đình chủ yếu do stress và một số bệnh lý khác gây ra.

Có lẽ bạn đã từng được nghe nói tới rối loạn tiền đình là hội chứng nguy hiểm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Tuy nhiên bạn có biết bệnh rối loạn tiền đình nguyên nhân của nó là gì không? Xem ngay bài viết này nhé.

1. Thông tin về bệnh rối loạn tiền đình

Biểu hiện của chứng rối loạn tiền đình là bệnh lý gây ra một trạng thái mất cân bằng về tư thế làm cho người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn và đi đứng lảo đảo… Bệnh này rất hay tái phát, từ đó làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Ảnh 2.

Nguyên nhân rối loạn tiền đình do đâu?

Đối tượng của chứng bệnh này không chừa một ai bởi rối loạn tiền đình có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tuổi trưởng thành thường chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều. Và với đối tượng lao động trí óc thì bệnh rối loạn tiền đình đang có xu hướng gia tăng. Nghiêm trọng hơn thì người bị rối loạn tiền đình do thiếu máu não có nguy cơ bị đột qụy cao.

2. Nguyên nhân rối loạn tiền đình

Một điều thường thấy ở trong cuộc sống hiện đại ngày nay đó là tình trạng mất ngủ và mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến stress - là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra rối loạn tiền đình. Stress khiến cơ thể sản sinh một lượng lớn hóc môn Cortisol gây ra một loạt các bệnh như: Cao huyết áp, tiểu đường, thần kinh, tim mạch…

Môi trường sống cũng thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là nguyên nhân gây nên rối loạn tiền đình như: Ô nhiễm âm thanh, cơ thể bị nhiễm độc do dùng một số loại thuốc trị bệnh, hóa chất, thói quen ăn uống, chất kích thích có thể kể đến đó là rượu, bia…

Dân văn phòng, người lao động trí óc, phụ nữ tiền mãn kinh hay phụ nữ sau sinh,… nằm trong những đối tượng có nguy mắc phải chứng rối loạn tiền đình tương đối cao. Mức độ bệnh có thể nhẹ hoặc cũng có thể diễn biến khá nặng và nghiêm trọng tùy từng người bệnh.

Người cao tuổi do một số cơ quan bị suy giảm nên thường có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình cao hơn ở những người trẻ. Thêm vào đó, người béo hay người gầy quá đều có thể gây rối loạn tiền đình.

Chứng thiếu máu với phụ nữ có thể do sau khi sinh, còn đối với nam giới có thể do chấn thương gây ra tình trạng mất máu nhiều. Hoặc cũng có thể do mắc một bệnh nào đó gây tình trạng nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu mất máu quá nhiều. Ngoài ra, nguyên nhân còn do quan hệ tình dục không đều đặn.

Ảnh 3.

Bệnh huyết áp thấp có nhiều tác hại trong đó không thể không kể tới bệnh rối loạn tiền đình

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng bị mắc phải bệnh rối loạn tiền đình không thể không kể đến đó là:

Huyết áp thấp khiến lượng máu lên não không đủ gây rối loạn tiền đình.

- Uống quá nhiều rượu - chất kích thích vô cùng có hại cũng là một nguyên nhân gây rối loạn tiền đình.

- Cơ thể bị nhiễm độc hóa chất, hoặc nhiễm độc do sử dụng thuốc cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiền đình.

- Do bệnh nhân có một số bệnh lý tiền sử như: Bệnh về máu và tim mạch, bệnh thiếu máu não, bệnh huyết áp, xoang

- Cuối cùng là do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Từ những nguyên nhân dẫn tới bệnh rối loạn tiền đình nói trên có thể thấy môi trường sống, công việc, những thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn đến sự tiến triển rối loạn tiền đình. Do đó, mỗi người nên tạo cho bản thân thói quen sinh hoạt khoa học sẽ là một phương pháp phòng tránh hội chứng rối loạn tiền đình một cách hiệu quả.

Tác giả: LH