Nhận diện các triệu chứng điển hình của bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Nhận diện các triệu chứng điển hình của bệnh thiểu năng tuần hoàn não
Thiểu năng tuần hoàn máu não có những tác động rất nguy hiểm. Việc nhận biết sớm được các triệu chứng để biết được mình có mắc phải bệnh hay không là rất quan trọng.

Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não là gì có lẽ là vấn đề nhiều người rất băn khoăn và căn bệnh này đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được những thông tin hữu ích để luôn có được một sức khỏe thật khỏe mạnh.

1. Thiếu máu lên não có khác gì thiểu năng tuần hoàn não?

Thiếu máu lên não (hay bệnh thiểu năng tuần hoàn não) là căn bệnh xảy ra khi lưu lượng máu tới não bị giảm thấp dẫn đến lượng oxy và các chất dinh dưỡng trong máu lên não theo đó cũng bị giảm. 

Vấn đề này khiến cho các tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động bình thường, từ đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương.

Thiếu máu não do một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Xơ vữa động mạch máu: Đây là nguyên nhân chiếm đa số từ 60 – 80%, thường gặp ở người rối loạn chuyển hóa lipid hay béo phì. Xơ vữa động mạch máu làm lòng ống chứa máu bị hẹp lại kéo theo lượng máu lên não bị giảm.

Bệnh xơ cứng thành mạch máu thường xuất hiện ở người cao tuổi.

Thoái hóa đốt sống cổ khiến cho các mạch máu dẫn qua cổ lên não bị chèn ép, từ đó gây ra thiếu máu lên não.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: Dị dạng bẩm sinh, u, sùi, bóc tách thành mạch làm cho lòng mạch máu bị hẹp; Do các cục máy đông cản trở tuần hoàn máu hoặc do sự chèn ép vào thành động mạch…

2. Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não được thế hiện qua các biểu hiện theo từng giai đoạn của bệnh, như ở giai đoạn đầu của bệnh điển hình là chứng: Đau đầu, mệt mỏi, thiếu ngủ, tê mỏi chân tay…

2.1. Cảm giác đau nhức

Ảnh 1.

Cảm giác đau nhức, nhất là ở vùng đầu thì biểu hiện thiếu máu lên não xuất hiện sớm nhất cũng như phổ biến nhất. Người bệnh thường ở trong cảm giác đầu bị đau nhức hoặc nặng đầu, đặc biệt là khi phải suy nghĩ nhiều. Biểu hiện của những người bị thiếu máu não dễ gặp đó là thường xuyên thấy họ phải bóp đầu, đấm nhẹ vào đầu hoặc trán để giảm sự nhức nhối.

Bên cạnh việc đau đầu, người bệnh còn bị đau vùng sau gáy, vùng chẩm, thỉnh thoảng đau âm ỉ hoặc đau từng cơn rồi lan lên nửa bên đầu dẫn đến bệnh đau nửa đầu.

2.2. Trong người có các rối loạn

Chóng mặt và mất thăng bằng thường là biểu hiện thiếu máu lên não (thiểu năng tuần hoàn não) khá điển hình. Người bệnh hay ở trong trạng thái bị chóng mặt và cảm thấy mọi vật dường như đang chao đảo, không giữ được thăng bằng và nếu tiếp tục hoạt động sẽ chóng mặt buồn nôn thậm chí là ngã xuống.

Rối loạn về thị giác: Khi lượng máu lên não giảm khiến cho hệ thần kinh trung ương không hoạt động được bình thường, dẫn đến hoa mắt, nhìn đôi hay nhìn mờ. Biểu hiện này thường xảy ra khi người bệnh di chuyển tư thế hoặc thay đổi điểm nhìn đột ngột.

Rối loạn giấc ngủ: Đây cũng là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não rất hay gặp. Người bệnh thường bị mất ngủ hoặc ngủ li bì, mê sảng, ngủ chập chờn, buồn ngủ ban ngày và lại mất ngủ về đêm… Giấc ngủ bị rối loạn làm cho người bệnh rất khó chịu, cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đam ra chán nản.

Triệu chứng rối loạn về tâm lý: Do những mệt mỏi về thể chất và rối loạn về giấc ngủ khiến cho người bệnh lúc nào cũng cảm thấy bồn chồn, chán nản cũng như uể oải, không kiểm soát được cảm xúc, dễ cáu bẳn, lâu ngày dẫn đến trái tính và trái nết. Đôi khi rất dễ mủi lòng, tủi thân và rất hay quên, đãng trí.

2.3. Cảm giác tê bì

Ở triệu chừng này, người bệnh thường cảm thấy đầu ngón tay bị tê bì như có kiến bò bên trong. Có trường hợp lại thấy đau dọc các xương sườn và lạnh ở dọc xương sống hay đau mỏi vùng vai gáy.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não khác như cảm giác bị ù tai dai dẳng, giảm thính lực thoáng qua, thậm chí là cảm thấy rung giật nhãn cầu, bị hội chứng tiền đình, chóng mặt buồn nôn với nôn…

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì về sau có thể sẽ xuất hiện các cơn thiếu máu não thoáng qua. Các cơn này thường xuất hiện một cách đột ngột, kéo dài trong khoảng 2-20 phút và tự hết. Trong cơn đau, người bệnh sẽ cảm thấy có những biểu hiện sau:

- Cảm giác bị đau đầu nặng, tay chân yếu ớt, người chao đảo, mất thăng bằng và dễ bị té ngã.

- Cảm thấy chân tay tê, như có kiến bò dưới da.

- Nói năng khó khăn hoặc nói lộn xộn, sai lệch, thậm chí là không nói được.

- Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, cảm thấy bản thân và cả những đồ vật xung quanh đang quay cuồng.

Trên đây là các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não. Nếu thấy mình mắc phải  một số trong những biểu hiện trên, bạn nên đến bệnh viện làm các xét nghiệm cần thiết để chuẩn đoán bệnh tình sớm nhất để có cách điều trị kịp thời, hiệu quả, đề phòng xảy ra những biến chứng nguy hiểm về sau như nhũn não hoặc đột quỵ…

Tác giả: LH