Vì sao người trẻ tuổi dễ bị mắc đau nửa đầu?

Vì sao người trẻ tuổi dễ bị mắc đau nửa đầu?
Bệnh đau nửa đầu hay còn có tên gọi khác là Migraine được cho là một trong những bệnh đau đầu phổ biến nhất hiện nay. Vậy những ai có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh này?

3 đối tượng bệnh đau nửa đầu vẫn thường tìm đến

Nhắc tới bệnh đau nửa đầu thì hẳn những người đã từng hay đang sống chung với nó đều không quên được triệu chứng đau thường xuất hiện ở một bên đầu, diễn biến theo chu kỳ nhưng cũng vô cùng đa dạng và phức tạp.

benh-dau-nua-dau

Tuy đây là bệnh phổ biến nhưng không phải ai cũng dễ mắc phải chứng bệnh khó chịu này. Bệnh thường xuất hiện, tái phát ở một nhóm người nhất định. Vậy bạn có dễ nằm trong danh sách này?

1. Bệnh đau nửa đầu mang tính chất di truyền

Theo như các kết quả nghiên cứu đã được công bố trước đây, hội chứng đau đầu là một trong những bệnh có khả năng di truyền. Nếu trong gia đình có cha, mẹ hay những người thân trực hệ mắc bệnh thì bạn bị bệnh là điều dễ xảy ra.

Cụ thể là nếu có bố hoặc mẹ mắc bệnh, 44% con cái có nguy cơ chịu ảnh hưởng. Còn nếu có cả bố lẫn mẹ bị bệnh, tỉ lệ này sẽ tăng lên đến con số là 70%.

Đối với những người thân trực hệ mắc đau nửa đầu thì khả năng mắc bệnh của bạn sẽ cao gấp 1,8 lần so với những người khác.

2. Bệnh dau nửa đầu thường xuất hiện ở người trẻ tuổi

Trong số những người mắc chứng đau nửa đầu có đến 90% là nằm trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 40 tuổi. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi ở người trẻ, áp lực cuộc sống sẽ cao hơn, dễ căng thẳng và gặp phải triệu chứng stress nhiều hơn. Ngoài ra, việc thường xuyên tiếp xúc với những tác nhân gây đau nửa đầu cũng là nguyên nhân khởi phát cơn đau.

3. Tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh này sẽ cao hơn ở nam giới

Cũng theo các kết quả nghiên cứu và khảo sát, phái nữ dễ mắc bệnh hơn so với nam giới và tỉ lệ cao gấp 3 lần. Đặc biệt, đau nửa đầu có mối liên hệ mật thiết đến vấn đề về nội tiết tố. Việc hormone sinh dục nữ estrogen có sự thay đổi có tác động lớn đến việc kích thích nên các cơn đau. Thông thường, có hơn 27% số phụ nữ bị đau nửa đầu trước, trong và sau thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, trước tuổi dậy thì hay thời kì tiền mãn kinh cũng là thời gian lý tưởng cho bệnh xuất hiện.

Cùng với những nhóm đối tượng cụ thể trên. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì lối sống sinh hoạt, điều kiện sống cũng đều là những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc thúc đẩy các cơn đau nửa đầu. Với những người thường xuyên bị mất ngủ, hay sử dụng rượu bia, chất kích thích sẽ có nguy cơ bị xuất hiện cơn đau đầu nhiều hơn.

Tác giả: Lê Hà