Báo động: Mỗi năm Việt Nam có hơn 17.000 ca tử vong do ung thư gan

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Báo động: Mỗi năm Việt Nam có hơn 17.000 ca tử vong do ung thư gan
Tại Việt Nam, ung thư gan luôn nằm trong top 10 bệnh ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong cao nhất

Theo thống kê, cả thế giới hàng năm có khoảng 755.000 ca tử vong do ung thư gan, trong đó riêng Hoa Kỳ có khoảng 24.000 ca ung thư gan tử vong/năm, ở châu Âu là 48.000 ca tử vong năm và tại châu Á là 622.000 bệnh nhân tử vong/năm. Còn ở Việt Nam, các báo cáo thống kê ghi nhận rằng có khoảng 17.000 ca tử vong vì ung thư gan trong tổng số 94.000 bệnh nhân mỗi năm.

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - thiếu tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Mai Hồng Bàng cho biết, Việt Nam là nước nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và C. VÌ thế đây chính là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu.

1. Bệnh ung thư gan đang ngày càng nguy hiểm và gia tăng nhanh chóng

Ở Việt Nam, tỷ lệ bị ung thư gan tương đối cao với khoảng 24,6 người bị trên 100.000 dân. là lọt top quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư gan cao trên bản đồ ung thư gan thế giới - nhóm quốc gia báo động đỏ.

Độ tuổi mắc ung thư gan ngày một giảm. Thậm chí ở độ tuổi 10 - 20 tuổi ghi nhận có đến 50 trường hợp mắc trong năm vừa qua. Đa số còn lại là ở giai đoạn từ 50 đến 60 tuổi. Không chỉ vậy, ở Việt Nam, các bệnh nhân thường được chẩn đoán đã ở giai đoạn cuối và tiên lượng trung bình chỉ còn khoảng 1 năm. Và gần đây thì tiên lượng sống đã giảm xuống còn trên dưới 6 tháng. Chính điều này đã trở thành gánh nặng y tế không chỉ của Việt Nam mà còn của toàn cầu.

Giáo sư Bàng cũng cho biết thêm, dấu hiệu nhận biết sớm ung thư gan hầu như không có. Bởi thế mà có khoảng 85 - 90% những bệnh nhân được phát hiện trên nền bệnh lý gan mãn tính, xơ gan,.. điều này làm các dấu hiệu lâm sàng bị lu mờ khiến bệnh nhân chủ quan hơn.

Theo báo cáo thống kê của BV Chợ Rẫy, TP.HCM, thì số ca ung thư gan chẩn đoán mới giai đoạn từ năm 2010 – 2015 khoảng 20.026 ca, trong đó có đến 8.133 ca (xấp xỉ 40,61 %) các ca không còn khả năng điều trị.

2. Khám sức khỏe thường xuyên chính là cách phát hiện ung thư gan sớm nhất

Theo Giáo sư Mai Hồng Bàng thì các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan đó là người bệnh bị nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính. Khoảng 60 -80 % bệnh nhân bị mắc viêm gan B dương tính đều có trong những nghiên cứu về ung thư gan. Còn bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan C chiếm khoảng 5 – 20 %. Ngoài ra, còn các yếu tố khác cũng là nguyên nhân gây ung thư gan bị như phơi nhiễm chất độc dioxin, rượu bia, aflatoxin,...

Chính vì lẽ đó mà những bệnh nhân mắc viêm gan mãn tính hay có tiền sử sử dụng rượu bia cần phải kiểm tra sức khoẻ định kì để phát hiện ung thư gan. Độ tuổi tầm soát ung thư lý tưởng là khoảng 40 tuổi.



 


Tác giả: Minh Ngọc