Bài thuốc chữa sỏi thận hiệu quả bằng chuối hột

Tham vấn chuyên môn: -
Bài thuốc chữa sỏi thận hiệu quả bằng chuối hột
Chuối hột ngoài tác dụng chữa các bệnh như dạ dày, tiểu đường thì nó còn có hiệu quả trong việc làm bài thuốc chữa sỏi thận.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh sỏi thận, trong đó có nhiều bài thuốc tự nhiên như trị sỏi thận từ dứa, trị sỏi thận từ các loại rau mùi, đặc biệt bài thuốc trị sỏi thận từ chuối hột có hiệu quả rất tốt.

1. Chuối hột - loại quả quen thuộc giá rẻ

Chuối hột có tên khoa học là Musa seminifera Lour, thuộc họ chuối Musaceae. Theo Từ Điển cây thuốc Việt Nam do TS. Võ Văn Chi biên soạn chuối hột còn có tên gọi khác là chuối chát. Là loại cây được trồng rải rác ven rừng, ven suối, hầu như có mặt phổ biến trong tự nhiên nước ta. 

Phần thân trên mặt đất thuộc loại thân giả, cao từ 2 đến 4 m, to, màu xanh lục. Lá có phiến to, xanh hơi mốc mốc, cuống và bẹ xanh. Buồng nằm ngang, cuống dài. Mo đỏ sẫm, không cuốn ngược lên. Nải chuối rộng, đầu bẹ nải tày. 

Quả có cạnh, đính thẳng góc với trục. Thịt quả chứa nhiều hạt hình cầu, đường kính từ 4 đến 5 mm. Theo Đông y, chuối hột có thể sử dụng cả quả, củ, thân, hạt để làm thuốc. Ngoài công dụng chữa sỏi thận, chuối hột có thể giả độc, lương huyết, thoái nhiệt, lợi tiểu, tiêu cơm, sát trùng và giảm đau bụng.

Ảnh 2.

Chữa sỏi thận hiệu quả bằng chuối hột- ảnh 1

Hạt chuối hột có vị đắng, cay, tính mát, có ít độc, tác dụng phá ứ huyết, thông đại tiện. Ăn chuối hột khi chín có tác dụng trị bệnh đường ruột, chuối xanh cũng có thể trị sỏi tiết niệu. Dịch ép từ thân cây còn được dùng để trị bệnh tiểu đường.

2. Bài thuốc chữa sỏi thận hiệu quả bằng chuối hột

Để chữa sỏi thận, dùng từ 7 đến 8 quả chuối hột, thái mỏng, sao vàng hạ thổ, mỗi lần dùng, bốc khoảng một vốc tay để sắc lấy nước uống. Tiến sĩ Võ Văn Chi giới thiệu một số bài thuốc từ chuối hột như sau:

2.1. Đái tháo đường

Tìm cây chuối hột đang nhú bắp chuối độ 2 tấc, chặt ngang gốc để lại chừng 2 tấc, lấy dao khoét một lỗ bằng cái tô, để qua một đêm. Sáng hôm sau lấy một cái chén múc nước từ thân cây để uống. Áp dụng sau một tuần sẽ giảm bệnh.

Ảnh 3.

Chữa sỏi thận hiệu quả bằng chuối hột- Ảnh 2

2.2. Sỏi thận

Chuối hột dùng từ 7 đến 8 quả, thái mỏng, đem sao vàng hạ thổ. Mỗi lần lấy ra một vốc tay để sắc nước uống, một ngày từ 3 đến 4 chén, dùng vào lúc no. Cũng có thể hãm nước sôi như pha trà, ngày uống 3-4 lần là một bài thuốc chữa sỏi thận bạn có thể tham khảo.

2.3. Dạ dày

Thực hiện như bài thuốc trị sỏi thận ở trên, chỉ cần lưu ý là phải pha loãng rồi mới uống.

Tác giả: MN