Nguy cơ bị tiểu đường ở những phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là hội chứng mà không ít phụ nữ mắc phải. Các nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa tiểu đường và hội chứng buồng trứng đa nang.

1. Buồng trứng đa nang là gì?

Căn bệnh buồng trứng đa nang là hiện tượng rối loạn nội tiết phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể có kinh nguyệt kéo dài hoặc có hormone nam giới vượt quá mức.

buong-trung-da-nang

Người phụ nữ mắc bệnh này có thể tích trứng to hơn người bình thường từ 2–8 mm, số lượng trứng tăng nhiều nhưng trứng lại không chín, trong trứng rỗng nên không có khả năng thụ thai. 

2. Buồng trứng đa nang và tiểu đường có liên quan đến nhau không?

Bệnh này có cơ chế giống một phần với bệnh đái tháo đường, đó là hiện tượng đề kháng insulin.

Sự đề kháng insulin gây rối loạn chuyển hóa đường, làm đường huyết tăng và có thể xuất hiện bệnh đái tháo đường. Do đó, những người có hội chứng buồng trứng đa nang thường được đo đường huyết và làm thử nghiệm đánh giá tình trạng chuyển hóa đường. Như bạn mô tả thì bác sĩ của bạn đang chuẩn bị tiến hành việc này.

Do có hiện tượng đề kháng insulin nên trong điều trị hội chứng buồng trứng đa nang, các bác sĩ sử dụng các thuốc làm giảm sự đề kháng insulin mà thông thường là dùng để điều trị bệnh đái tháo đường. Đó là loại thuốc Metformin và các thuốc thuộc nhóm Thiazolidinedione (còn các loại thuốc giảm đường huyết khác thì không dùng được). Thuốc được dùng nhiều hiện nay là Metformin. Bạn hãy an tâm, tiếp tục dùng thuốc này (nếu đúng là bạn đang dùng Metformin) theo chỉ định của bác sĩ, không hẳn vì bạn đã mắc bệnh đái tháo đường.

Những người có hội chứng buồng trứng đa nang, nếu hiện tại không có bệnh đái tháo đường thì sau này cũng dễ xuất hiện bệnh đái tháo đường hơn những người khác.

3. Làm gì để phòng tránh tiểu đường

Điều quan trọng mà bạn có thể làm được để hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường là điều chỉnh lối sống, cụ thể là bạn cần tập thể dục, tập vận động thường xuyên, đều đặn kèm theo sự điều chỉnh về thói quen ăn uống của mình, tránh ăn nhiều chất béo, chất giàu năng lượng, tránh ăn các chất có độ ngọt cao và cuối cùng là đạt được cân nặng hợp lý, không quá cân hay béo phì.

Việc tập vận động và ăn uống hợp lý này sẽ làm giảm hiện tượng đề kháng insulin trong hội chứng buồng trứng đa nang, làm giảm đường huyết, và làm giảm nguy cơ xuất hiện bệnh đái tháo đường.

Về chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang, thời gian điều trị, phối hợp thuốc hoặc tham khảo bài thuốc dân gian, theo dõi hiệu quả điều trị, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ đang điều trị hoặc khi bạn có những thông tin cụ thể hơn. Chúc bạn sức khỏe và thành công.

Tổng hợp

Hải Yến