6 sai lầm chết người về ung thư gan ai cũng mắc phải

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
6 sai lầm chết người về ung thư gan ai cũng mắc phải
Gan từ lâu được xem là con đường để chuyển hóa thức ăn và có tác dụng thanh lọc các yếu tố độc hại tới cơ thể. Nhưng chỉ vì những thói quen không tốt và cũng vì một vài yếu tố cả chủ quan và khách quan mà vô tình trở thành nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

Nhiều người thường nói ung thư, trong đó có ung thư gan là một trong những con đường nhanh nhất dẫn đến tử vong. Theo ước tính mỗi năm tại nước ta có tới 22.000 người chết vì ung thư gan - đây thực sự là một con số đáng báo động, nó dường như đang âm thầm cảnh bảo với mỗi chúng ta rằng đây là một căn bệnh rất nguy hiểm, nhưng đáng tiếc thay khi dường như mỗi chúng ta lại đang có những hiểu lầm nghiêm trọng về nó. Và những hiểu lầm đó là gì thì bài viết dươi đây sẽ chỉ rõ tất cả.

1. Điểm lại vài nét về căn bệnh ung thư gan

Gan từ lâu được xem là con đường để chuyển hóa thức ăn và có tác dụng thanh lọc các yếu tố độc hại tới cơ thể. Nhưng chỉ vì những thói quen không tốt và cũng vì một vài yếu tố cả chủ quan và khách quan mà vô tình trở thành nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. 

Khi con người mắc phải bệnh này thì có lẽ cuộc sống của người bệnh cũng có rất nhiều những thay đổi, vì ung thư gan không chỉ cản trở cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người mắc mà theo từng giai đoạn phát triển ung thư gan thì nó còn làm cho sức khỏe của người bệnh bị giảm sút rất nhiều, gây ra nhiều thiệt hại và còn làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Nhưng để có được cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả thì mỗi người cần phải thực sự biết quan tâm tới sức khỏe của chính mình cũng như không được chủ quan, phải tìm hiểu thật kỹ về căn bệnh đáng sợ này để xây dựng cho mình cái nhìn thật đúng đắn và chân thực.

2. Những sai lầm nghiêm trọng về ung thư gan - kẻ giết người thầm lặng

2.1. Ung thư không thể phòng tránh

Chính vì suy nghĩ cực sai lầm này mà đó chinh là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan nói riêng và ung thư nói chung. Ung thư không phải là căn bệnh từ trên trời rơi xuống và không thể phòng tránh nhưng nó hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Một trong những cách để phòng ngừa căn bệnh này chính là bạn cần sử dụng các thực phẩm sạch, tránh xa môi trường bị ô nhiễm, xây dựng cho mình một lối sống thật lành mạnh... Các chuyên gia cũng lưu ý, đôi khi những vật dụng thân quen trong nhà như cao su hay sơn tường... lại chính là hung thủ gây bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan.

2.2. Chỉ người uống rượu mới mắc ung thư gan

:Nhưng trên thực tế lại có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư gan như: Do virus viêm gan, môi trường sống, hóa chất, đột biến gen... Như vậy, uống nhiều rượu chỉ là một trong số những yếu tố nguy cơ gây bệnh và những người không uống rượu vẫn có khả năng mắc phải căn bệnh này.. Tuy nhiên, tỉ lệ những người có thói quen uống rượu mắc các bệnh về gan, trong đó có ung thư gan, cao hơn nhiều so với đối tượng không uống rượu.

2.3. Mọi ca ghép gan đều thành công

Trường hợp bệnh có những diễn biến phức tạp và ung thư chỉ mới xảy ra trong gan thì ghép gan được xem là cách điều trị hữu hiệu. Tuy nhiên, phương pháp chữa trị này không phải lúc nào cũng mang lại thành công như mong đợi. Nhiều trường hợp ung thư gan sau phẫu thuật cơ thể không tương thích với bộ phận mới, bệnh nhân vẫn đối diện nguy cơ ung thư tái phát cao.

2.4. Chỉ người nghiện ma túy mới có nguy cơ viêm gan C

Viêm gan C là yếu tố dễ dẫn đến các vấn đề về gan nói riêng và ung thư gan nói chung. Nó có thể lây truyền qua việc sử dụng chung bơm kim tiêm chích ma túy với người nhiễm bệnh.  Nhưng vẫn có những trường hợp người bệnh mắc viêm gan C nhưng không sử dụng ma túy.

2.5. Gan nhiễm mỡ không là nguyên nhân gây bệnh

Có thể bạn chưa biết nhưng bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan nếu không đảm bảo chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đều đặn.

2.6. Chỉ người lớn mới mắc ung thư gan

Nếu như nguyên nhân dẫn đến các bệnh về gan ở người lớn chủ yếu bắt nguồn từ lối sống thì bệnh ở trẻ em lại do di truyền. Các nhà khoa học cũng cảnh báo trẻ bị béo phì có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn nhiều so với trẻ có cân nặng bình thường.


Tác giả: lê hà