Sau điều trị ung thư vú bệnh nhân cần chú ý những gì?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Sau điều trị ung thư vú bệnh nhân cần chú ý những gì?
Việc điều trị có thể phục hồi đến 99% nếu như bệnh phát hiện ở giai đoạn đầu. Sau khi điều trị ung thư vú, người bệnh bắt buộc phải tuân thủ một số quy tắc của bác sĩ, đồng thời duy trì thói quen sống lành mạnh để ngăn chặn nguy cơ tái phát.
Chuyên gia Julia Rowland, Giám đốc Văn phòng Ung thư thuộc Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ) cho rằng, việc chuẩn đoán mắc ung thư là khoảnh khắc mà chúng ta học được nhiều bài học. Nó giúp cho bạn có cơ hội thay đổi lối sống theo hướng có lợi cho sức khỏe nói chung và tình trạng ung thư nói riêng. 

Khi bị mắc bệnh ung thư vú, việc điều trị có thể phục hồi đến 99% nếu như bệnh phát hiện ở giai đoạn đầu. Sau khi điều trị ung thư vú, người bệnh bắt buộc phải tuân thủ một số quy tắc của bác sĩ, đồng thời duy trì thói quen sống lành mạnh để ngăn chặn nguy cơ tái phát.

5 điều cần làm để tăng cường sức khỏe sau điều trị ung thư vú: 

1. Tập thể dục

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo những người sau điều trị ung thư cần dành 30 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày một tuần để tập thể dục. Việc tập luyện ở đây không nhất thiết phải ở trong phòng tập.

Bạn có thể tập theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc tập luyện nửa giờ mỗi ngày không những khiến bạn có sức đề kháng tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn giúp tránh nguy cơ bị các chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, béo phì, tiểu đường...


2. Chế độ ăn và từ bỏ thuốc lá

Từ bỏ thuốc lá là điều mà bất kỳ ai cũng nên làm, kể cả nếu bạn không bị bệnh trong người. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa ung thư vú và thói quen sống, dẫn tới bệnh tim và tiểu đường, thừa cân béo phí khi mãn kinh... 

Đồng thời, ăn uống lành mạnh nhiều chất xơ, tăng cường rau củ quả và nói không với bia rượu, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng...giúp hỗ trợ sau điều trị ung thư vú.

3. Kiểm tra định kỳ

Thiết lập lịch trình khám định kỳ với bác sĩ của bạn. Nếu qua mỗi năm mà không có gì lạ, điều này giúp bạn giảm nguy cơ tái phát bệnh nhưng chỉ an toàn sau cột mốc năm năm.

Tuy nhiên, đối với bệnh ung thư vú, bạn có thể bị lại sau 20-25 năm. Do đó, các chuyên gia cho rằng việc thường xuyên kiểm tra là rất cần thiết.

4. Giữ tinh thần lạc quan

Mặc dù chưa có một công trình nào kết luận tâm trạng của người bệnh có ảnh hưởng đến kết quả điều trị hay không. 

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị và phục hồi, bạn nên tìm kiếm người nào đó để chia sẻ hoặc làm những việc mình thích. Điều này sẽ giúp bạn có tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn.

5. Giữ môi trường sống sạch sẽ

Môi trường sống không sạch có nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư. Một số chất như thuốc trừ sâu có thể hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn các hoạt động của hóc môn.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bạn có thể làm hết tất cả các điều trên nhưng việc giữ gìn sức khỏe sau khi bị ung thư vú vẫn không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. “Hãy lựa chọn điều bạn cho là tốt nhất, luôn cập nhật thông tin và sống cuộc sống của bạn” Jeanne Rizzo, RN, giám đốc điều hành của quỹ Breast Cancer, một tổ chức phi lợi nhuận cho biết.



Tác giả: Minh Ngọc