5 điều cần làm ngay từ sớm để phòng ngừa ung thư máu

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
5 điều cần làm ngay từ sớm để phòng ngừa ung thư máu
Với những cách phòng ngừa ung thư máu này, bạn sẽ chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

1. Phòng ngừa ung thư máu bằng cách tránh xa chất độc hóa học

Mặc dù chưa có kết luận chính xác nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân gây ung thư máu là do các chất độc hóa học. Vì vậy nếu như bạn thường xuyên làm việc trong các cơ sở hóa học và tiếp xúc với các chất độc hóa học như benzen, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, asen thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, tránh cho chất độc có nguy cơ lây lang sang cơ thể của bạn. 

Cho dù không thể tránh xa hoàn toàn các chất độc hại nhưng đây cũng là cách phòng ngừa ung thư máu nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

2. Tránh tiếp xúc với bức xạ

Những người làm việc trong môi trường năng lượng hạt nhân, điện tử thường rất dễ có khả năng bị ung thư máu. Để không tiếp xúc phải loại chất này, tốt nhất bạn không nên công tác trong môi trường này hoặc mặc đồ bảo hộ lao động trước khi bắt đầu công việc của mình.

3. Sử dụng sản phẩm có từ thiên nhiên thay vì nhân tạo

Những sản phẩm nhân tạo chứa rất nhiều chất độc hóa học, trong cuộc sống hàng ngày bạn có thể tiếp xúc với nước rửa chén, bột giặt, nước lâu nhà hay thậm chí là mỹ phẩm…Bạn nên sử dụng những sản phẩm này nếu chúng có thành phần chủ yếu từ tự nhiên, hạn chế sử dụng chất tẩy rửa nhân tạo.

4. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn hợp lý cũng giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh, phòng ngừa ung thư máu và nhiều bệnh ung thư khác....

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn tăng cân, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc rất nhiều căn bệnh ung thư trong đó có ung thư máu. Cụ thể, trong khẩu phần ăn của bạn nên tăng cường thức ăn chứa ngũ cốc, trái cây, rau củ quả và giảm các loại thức ăn lên men, thức ăn nướng, thực phẩm cay, chiên…

5. Chăm luyện tập thể dục thể thao

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tập thể dục đều đặn đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư. ACS khuyến cáo nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và ít nhất năm ngày mỗi tuần. Tập thể dục có nhiều hình thức, bao gồm cả đi bộ nhanh, chạy bộ, tập thể lực hoặc bơi lội.


Tác giả: TH