4 nhóm người có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất, bạn có nằm trong số đó?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
4 nhóm người có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất, bạn có nằm trong số đó?
Người nghiện thuốc lá, nghiện bia rượu hay béo phì...đều là những nhóm người có nguy cơ ung thư dạ dày cao. Những tác nhân này không chỉ gây bệnh ung thư dạ dày, mà còn có thể khiến bạn mắc ung thư phổi, ung thư vòm họng và đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Khoảng 65-80% số trường hợp ung thư dạ dày có liên quan đến vi khuẩn H.P (Helicobacter pylori), vi khuẩn này là thủ phạm hàng đầu của bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng.

Dưới đây là những trường hợp có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất:

1. Người nghiện thuốc lá

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày lá thuốc lá. Theo nghiên cứu người hút thuốc lá có thể bị ung thư dạ dày lên tới 40% và thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng. Để phòng tránh ung thư dạ dày, bạn nên từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay.

2. Người nghiện rượu

Rượu làm phá hủy cơ quan nội tạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan, thận và đặc biệt là dạ dày. Một số nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ cao bị ung thư dạ dày xảy ra ở những người nghiện rượu.

3. Người hay ăn đồ chế biến sẵn

Các chất nitrates, nitrites có trong thịt đã chế biến cũng có thể được một số loài vi khuẩn, trong đó có H.P chuyển đổi thành những phức hợp có thể gây ung thư dạ dày.

4. Người béo phì

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản hay xảy ra ở những người quá thừa cân. Cũng theo nghiên cứu, người béo phì có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần người có cân nặng tiêu chuẩn.

5. Một số trường hợp khác

Một số các yếu tố khác cũng có thể liên quan tới ung thư dạ dày như bệnh tiểu đường, thiếu máu ác tính, hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày…Polyp dạ dày cũng có thể tiến triển thành ung thư khi kích thước trên 2cm hoặc khi có nhiều polyp trong dạ dày.

Ngoài ra, thói quen ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Để phòng tránh nguy cơ ung thư dạ dày, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau xanh, đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, đồ nướng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Đừng quên bổ sung đủ nước mỗi ngày để cơ thể đào thải các chất độc, tập luyện để tăng sức đề kháng tránh xa bệnh tật. 


Tác giả: LMN