Thay đổi thói quen đại tiện cũng là cách phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Thay đổi thói quen đại tiện cũng là cách phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả
Bệnh trĩ gây ra những phiền toái đối với người bệnh trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến sự tự tin, thoải mái của mỗi người. Do vậy, việc phòng tránh bệnh trĩ nhờ rèn luyện thói quen đại tiện, uống nước đúng cách,...là một phương pháp nên áp dụng thường ngày để tránh xa căn bệnh ''khó nói'' này.

Bệnh trĩ ngày nay đã trở thành căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới, ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Phòng tránh bệnh trĩ không khó nếu như thay đổi những thói quen không lành mạnh, sinh hoạt điều độ.

Dưới đây là 4 mẹo nhỏ giúp bệnh trĩ không còn gõ cửa cơ thể bạn:

1. Phòng tránh bệnh trĩ từ nguyên nhân gây bệnh: táo bón

Việc đầu tiên và cũng là việc quan trọng khi phòng chống bệnh trĩ là đừng để bị bệnh táo bón. 

Táo bón chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ trong hầu hết các trường hợp. Vì thế mà cách phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả là phòng tránh từ tác nhân gây bệnh.

Phòng tránh bệnh trĩ từ nguyên nhân gây bệnh: táo bón! (Ảnh: Internet)

Phòng chống táo bón sẽ giúp đẩy lùi bệnh trĩ trước khi nó kịp hình thành.

1.1. Bổ sung đầy đủ chất xơ

Để phòng tránh táo bón, chế độ dinh dưỡng của bạn cần phải đáp ứng đầy đủ lượng chất xơ và nước cần thiết. Đây chính là 2 yếu tố quan trọng giúp phân mềm, từ đó người bệnh dễ dàng hơn khi đi vệ sinh.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cóc, đậu, rau, trái cây tươi, bánh mỳ,... Bên cạnh đó bạn có thể yêu cầu hỗ trợ từ thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ sung chất xơ nếu chế độ ăn không đáp ứng được. Tuy vậy, chất xơ cần phải được bổ sung hợp lý nếu không bụng sẽ dễ dàng bị đầy hơi.

1.2. Uống nhiều nước

Trung bình cơ thể người trưởng thành cần bổ sung từ 1,5 - 2l nước mỗi ngày. Nước ở đây bao gồm nước uống thông thường, nước hoa quả và cả nước canh. Uống nước đầy đủ sẽ giúp cho đại tiện ra phân mềm hơn khi đi qua hậu môn hơn.

Tuy nhiên, uống nước cũng cần quy tắc. Không phải khi khát mới uống hoặc uống nhiều ngay lập tức mà bạn cần phải uống dải đều ra trong một ngày. Ví dụ như khi ngủ dậy bạn cần phải bổ sung nước ngay sau một đêm dài. Hoặc như trước khi đi ngủ thì chỉ cần uống ít nước để tránh cho việc phải đi vệ sinh vào ban đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Một trong những loại nước ép nhuận tràng mà nhiều người sử dụng, đó là nước ép mận mà bạn có thể thử.

1.3. Tập thể dục đều đặn 

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể là cần thiết để hệ tiêu hóa được nhịp nhàng. Vì thế vận động thường xuyên rất có lợi cho những người muốn phòng tránh bệnh trĩ và ngay cả những người đang mắc bệnh. Bạn có thể đi bộ  20-30 phút/ngày hoặc tập các bài tập aerobic để đi vệ sinh tốt hơn.

2. Duy trì thói quen đi đại tiện hàng ngày

Thói quen đại tiện hàng ngày có tác động tốt tới hệ tiêu hóa trong cơ thể. Lưu ý rằng bạn cần duy trì vào một thời điểm nhất định trong ngày là tốt nhất. Tuy vậy thì cũng không nên dành thời gian trong nhà vệ sinh quá lâu.

Khi muốn đi đại tiện, hãy đi vệ sinh ngay - đừng cố giữ.  Hãy giữ cơ thể không căng thẳng, bỏ qua những vấn đề liên quan đến thời gian/địa điểm sang một bên. Lời khuyên của các chuyên gia hậu môn trực tràng là cần đi vệ sinh ngay khi cơ thể có nhu cầu.


Tác giả: KP