Bài thuốc hỗ trợ chữa viêm phổi ở trẻ em bằng cam và húng chanh

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Bài thuốc hỗ trợ chữa viêm phổi ở trẻ em bằng cam và húng chanh
Suckhoehangngay.vn sẽ hướng dẫn mẹ cách điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ em từ những mẹo đơn giản để mẹ áp dụng cho con yêu qua bài viết dưới đây.

1. Mẹo hỗ trợ chữa bệnh viêm phổi ở trẻ em tại nhà

1.1. Vệ sinh sạch sẽ mũi của trẻ

Các virus là nguyên nhân chính khiến trẻ bị chảy nước mũi, ho có đờm và khó thở. Nhiều mẹ cho trẻ uống kháng sinh để trị bệnh nhưng trên thực tế thì thuốc kháng sinh chỉ diệt được vi khuẩn, còn chúng vô hại với virus.

Cách tốt nhất là vệ sinh sạch sẽ đường mũi của trẻ bằng cách dùng ống tiêm hút chất nhầy trong mũi và cho trẻ súc miệng bằng nước muối ấm. Làm như vậy mẹ sẽ giúp con nhanh chóng thoát khỏi những cơn sụt sịt và đau rát cổ họng.

1.2. Tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Do hệ miễn dịch yếu nên cơ thể trẻ nhỏ dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn tấn công. Mẹ nên xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các vitamin A, C, E từ các loại trái cây và rau xanh cho cơ thể của con. Các khoáng chất từ rau củ sẽ giúp cơ thể bé kháng viêm tốt hơn. 

Trẻ nhỏ thường rất thích ăn đồ chiên rán và đồ ngọt nhưng người lớn cần hạn chế lại nhu cầu này. Đặc biệt với những trẻ bị bệnh viêm phổi ở trẻ em cần tránh ăn đồ chua, cay, nóng vì nó khiến triệu chứng ho nặng hơn.

Hãy giữ ấm cho trẻ vào mùa đông lạnh, giữ gìn sạch sẽ cơ thể của bé, tránh vi khuẩn, virus gây bệnh có điều kiện sinh sôi lớn mạnh.

2. Bài thuốc hỗ trợ trị bệnh viêm phổi ở trẻ em

2.1. Làm sạch mũi trẻ với tỏi và nước muối

Mẹ nên kết hợp dùng nước muối sinh lý và tỏi để kháng viêm và vệ sinh mũi cho trẻ, chúng rất an toàn với trẻ nhỏ và không gây tác dụng phụ. 

Mẹ cho tỏi đã cắt thành lát vào bình có vòi xịt nhỏ, đổ đầy nước muối sinh lý vào và xịt nhẹ nhàng vào mũi của trẻ. Làm 3 - 5 lần mỗi ngày cho đến khi trẻ hết nước mũi.

2.2. Hỗ trợ chữa ho, tiêu đờm hiệu quả từ lá húng chanh

Tinh dầu có trong lá húng chanh có khả năng tiêu đờm hiệu quả với trẻ nhỏ. Mẹ chỉ cần giã nát lá húng chanh và trộn cùng 1 thìa canh đường phèn rồi đem hấp cách thủy. Khi nước sôi được 30 phút thì chắt nước cho trẻ uống. Chỉ cần cho uống 2 lần mỗi ngày là triệu chứng ho của trẻ biến mất nhanh chóng.

2.3. Cam nướng - Bài thuốc hay từ Nhật Bản

Mẹ mua cam tươi, cắt chóp quả cam và bỏ muối sạch vào. Lấy đũa để nghiền cam với muối lại với nhau. Sau đó có thể đem hấp vách thủy hoặc nướng trong 10 phút. Lấy cam ra và vắt lấy nước cho trẻ uống. 

Cách làm này giúp tinh dầu từ vỏ cam và nước cam hòa quyện vào nhau, vừa chứa vitamin từ ruột cam, vừa chứa chất kháng viêm ở vỏ cam. Mẹ có thể yên tâm cho bé uống vì đây là cách làm rất hiệu quả giúp hỗ trợ trị bệnh viêm phổi ở trẻ em.

Tuy nhiên để an toàn cho trẻ mẹ vẫn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.


Tác giả: Quỳnh Anh