10 câu hỏi thường gặp về bệnh sỏi thận

Tham vấn chuyên môn: -
10 câu hỏi thường gặp về bệnh sỏi thận
Bệnh sỏi thận ăn uống như thế nào, uống cà phê, đổ nhiều mồ hôi có phải là nguyên nhân gây bệnh? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Số người bệnh sỏi thận tuy đông nhưng số người hiểu rõ về sỏi thận lại không được bao nhiêu. Theo một chuyên gia ngành tiết niệu ở Đức, sỏi thận dễ đóng do 10 điểm thường bị hiểu lầm sau đây.

1. Người uống nhiều nước ít khi bị sỏi thận?

Hoàn toàn chính xác, vì lượng nước uống vào có tác dụng làm loãng nước tiểu, nhờ đó khoáng chất và tạp chất trong nước tiểu không có cơ hội kết tủa. 

Người có nguy cơ cao bị sỏi thận như gia đình từng có tiền sử cha mẹ, ông bà hay anh, em bị sỏi thận nên uống chú ý lượng nước uống mỗi ngày 2.5-3 lit nước, đặc biệt trước khi đi ngủ nên uống 1 ly nước nhỏ.

Tuy điều này được cảnh báo là không tốt vì sẽ khiến bạn phải dậy đi tiểu đêm nhưng nó là tránh được tình trạng cô đặc nước tiểu trong đêm.

2. Cà phê là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận?

Cà phê là nguyên nhân gây sỏi thận quả không sai. Lượng caffein trong máu nếu quá cao sẽ làm gia tăng nồng độ calci trong nước tiểu, làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi calci. 

Có những người nghiện cà phê, nên nhớ uống cà phê đúng hai lần trong ngày, một là trong buổi điểm tâm, một không trễ hơn 17h, buổi tối không nên uống cà phê tránh mất ngủ và khiến gan, thận hoạt động quá tải, lâu dần gây hại thận, suy thận.

Ảnh 2.

3. Uống ly bia buổi tối có thể ngừa sỏi thận?

Theo các nhà nghiên cứu ở Phần Lan, uống nửa lít bia mỗi ngày có thể giảm đến 40% xác suất sỏi thận. Uống một ly bia vào buổi tối có tác dụng ngăn chặn tình trạng chất vôi tích tụ trong đường tiết niệu. Thậm chí ở Ba Lan, thầy thuốc còn kê bia trên toa thuốc của người bị sỏi thận. Tuy nhiên không phải uống càng nhiều bia càng tốt, lý tưởng nhất là 250ml cho mỗi bữa ăn chính. Ngoài ra các trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý ở gan cần hạn chế uống bia.

4. Béo phì là yếu tố giúp sỏi thận hình thành?

Chính xác. Người béo phì có lượng acid uric cao - là nguyên nhân của bệnh gout. Bệnh gout không chỉ khiến người bệnh đau khớp mà việc lắng đọng acid uric trong đường tiết niệu có khuynh hướng gia tăng. Acid uric là điểm tựa cho khoáng chất và tạp chất kết tinh tạo muối không tan với acid uric hình thành nên sỏi. Chính vì vậy, trong các phương pháp phòng ngừa sỏi thận, giảm cân luôn được các chuyên gia khuyến cáo.

5. Lạm dụng sinh tố có thể dẫn đến bệnh sỏi thận? 

Đúng. Nhiều người cho rằng, uống càng nhiều vitamin C càng tốt, đẹp da, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, thừa vitamin C khiến tạp chất trong dòng nước tiểu lắng xuống quá nhanh, là nguyên nhân gây sỏi thận.

6. Ăn nhiều pho mát có thể sinh bệnh sỏi thận?

Pho mát là món ăn chứa nhiều calci. Nếu ăn kèm với các thực phẩm có nhiều oxalat như cà chua, rau bina, bạc hà...càng đẩy nhanh nguy cơ mắc sỏi thận. Tương tự, người ăn quá nhiều thịt cũng dễ bị sỏi thận do tăng acid uric.

7. Không nên uống sữa nếu bị sỏi thận?

Sai. Nếu bạn biết cách uống sữa đúng cách. Muốn không bị khoáng chất trong sữa lắng đọng thì bạn nên chú trong việc kết hợp sữa với các thực phẩm nhiều magnesium, khoáng chất có tác dụng kháng vôi: gạo lứt, chuối, đậu xanh, khoai lang...

Ảnh 3.

8. Đổ mồ hôi quá nhiều dễ bị bệnh sỏi thận?

Đúng. Khi đổ mồ hôi mà không bù nước thì bạn rất dễ bị sỏi thận. Vận động viên, người lao động nặng hay ra nhiều mồ hôi mà quên uống nước thì nguy cơ bị sỏi thận là rất cao.

9. Một số dược thảo có thể làm tan sỏi thận?

Đúng một cách tương đối. Một số cây thuốc đúng có tác dụng thu nhỏ kích thước hay bào mòn dần sỏi và làm vỡ viên sỏi, như kim tiền thảo, râu mèo, cỏ tranh, ngưu tất... nhưng tác dụng không ổn định, vì tùy thuộc nhiều điều kiện như kích cỡ và cấu trúc của viên sỏi, cơ tạng người bệnh, bệnh lý đi kèm...

Ngay cả một số thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy leci­thin trong đậu nành có tác dụng phá sỏi trên đường tiết niệu, sau khi người bệnh áp dụng hình thức ăn chay, dù chỉ một buổi mỗi ngày nhưng trong nhiều tuần liên tục.

10. Có thể tiểu ra sỏi?

Đúng, dù đó không hẳn là giải pháp lý tưởng. Nếu bạn uống nước nhiều hay dùng thuốc lợi tiểu, sỏi kích thước nhỏ có thể theo dòng nước tiểu ra ngoài cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu sỏi không may vướng vào một bộ phận khác gây xuất huyết trên đường tiết niệu khiến cơn đau sỏi thận khó chịu vô cùng. Chính vì vậy, không nên tự ý điều trị theo phương thức gia truyền mà nên đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị.  


Tác giả: MN